Chính phủ Thái sẵn sàng đàm phán với người biểu tình

15:36, 02/11/2008

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Somchai Wongsawat, hôm qua, khẳng định chính phủ của ông sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán với phong trào chống chính phủ Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) nếu như giải pháp này mang lại hòa bình và trật tự cho đất nước.

Người biểu tình ủng hộ Liên minh Nhân dân vì Dân chủ Thái Lan  tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok ngày 21/10/2008.

 

Phát biểu với các phóng viên, Thủ tướng Somchai nói rằng đàm phán là một giải pháp tốt về mặt nguyên tắc.

 

Trước đó, ông Chamlong Srimuang, một trong những lãnh đạo nòng cốt của PAD, tuyên bố rằng phong trào này sẵn sàng thương thuyết với chính phủ. Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh rằng chỉ hai phía được phép tham gia, đó là PAD và chính phủ.

 

PAD đã phát động các cuộc biểu tình chống chính phủ kể từ ngày 25/5 ở Bangkok và đã chiếm giữ Tòa nhà Chính phủ để tuần hành kể từ ngày 26/8.

 

Trong một diễn biến khác, tối ngày 1/11, khoảng 100.000 người đến từ Bangkok và nhiều tỉnh khác đã đổ về Sân vận động quốc gia Rajamangala để tham gia cuộc biểu tình "Sự thật ngày nay".

 

Họ mặc áo phông đỏ, đối chọi lại màu vàng của PAD, để thể hiện sự ủng hộ dành cho cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, người đang sống lưu vong ở Anh và vừa bị Tòa án Tối cao Thái Lan phạt 2 năm tù giam vì tội lạm quyền.

 

Từ nước Anh, ông Thaksin đã gọi điện về cho đoàn người, tuyên bố "không một ai" có thể đưa ông trở về Thái Lan trừ "ân đức Hoàng gia" hoặc "sức mạnh nhân dân".

 

Cuộc tập hợp rầm rộ của những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin đã được lên kế hoạch kỹ càng sau 2 tháng khi phe đối lập chiếm trọn sự chú ý của truyền thông ở Bangkok. Sự kiện này tập hợp được đông người hơn nhiều so với bất kỳ một cuộc míttinh nào mà PAD có thể huy động.