Đánh bom nhằm vào đoàn xe quân sự Mỹ, 21 người chết

07:59, 13/11/2008

Một kẻ đánh bom tự sát đã lao chiếc xe hơi hắn đang điều khiển vào một đoàn xe quân sự Mỹ đang qua một khu chợ đông đúc ở đông Afghanistan vào hôm nay 13/11 làm ít nhất 20 thường dân và 1 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Vụ tấn công xảy ra ở gần khu chợ tại huyện Bati Kot, ngoại ô Jalalabad, thủ phủ của tỉnh phía đông Nangarhar cũng làm 74 thường dân bị thương.

 

Theo người phát ngôn quân đội Mỹ Walter Matthews, ít nhất 20 thường dân và 1 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng. Như vậy số lính Mỹ chết tại Afghanistan đã lên đến ít nhất 148 người trong năm nay, con số cao nhất trong một năm kể từ cuộc chiến Afghanistan năm 2001.

 

1 xe quân sự Mỹ, 2 xe của thường dân và 2 xe kéo đã bị phá hủy trong vụ đánh bom. Các phần tử Taliban thường xuyên sử dụng những kẻ tấn công tự sát và bom xe để chống lại quân đội Mỹ, Afghanistan và nước ngoài ở nước này. Hơn 5400 người, trong đó có gần 1000 dân thường đã chết trong các vụ bạo lực liên quan đến lực lượng chống đối trong năm nay.

 

Trước đó, vào hôm qua, một kẻ đánh bom tự sát đã lái chiếc xe tải chở dầu đến trước một văn phòng của chính phủ Afghanistan khi hội đồng tỉnh đang họp tại thành phố phía nam Kandahar và kích nổ khiến 6 người thiệt mạng và 42 người khác bị thương. Thị trưởng thành phố, ông Rahmatullah Raufi cho biết 2 thành viên của hội đồng tỉnh bị thương trong vụ tấn công.

 

Vụ nổ đã phá hủy văn phòng hội đồng, san phẳng 5 ngôi nhà gần đó và làm hư hỏng văn phòng của cơ quan tình báo PakistanKandahar. Ông Raufi cáo buộc Taliban đứng sau sự việc.