Lựu đạn nổ ở Tòa nhà chính phủ Thái Lan

09:34, 29/11/2008

Một quả lựu đạn đã phát nổ bên trong Tòa nhà chính phủ ở Thủ đô Bangkok của Thái Lan vào lúc 24g (29/11, giờ Hà Nội), làm bị thương ít nhất 46 người.

Vụ nổ xảy ra khi nhà chức trách đang tìm cách chấm dứt việc phong tỏa hai sân bay chính ở Bangkok do những người ủng hộ Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) tiến hành. Những người biểu tình đang đòi Thủ tướng Somchai từ chức và đã chiếm đóng Tòa nhà chính phủ kể từ cuối tháng 8/2008.

Một vụ tấn công bằng lựu đạn cũng đã xảy ra ở Tòa nhà chính phủ vào ngày 22/11, làm 8 người bị thương. Thủ tướng Somchai - người mà lực lượng biểu tình coi là một đồng minh của cựu Thủ tướng Thaksin - đã từ chối từ chức bất chấp áp lực của người biểu tình. Những người biểu tình đã bị tấn công nhiều lần kể từ khi cuộc biểu tình ngồi của họ bắt đầu.

PAD - một liên minh lỏng lẻo của những người bảo hoàng, các thương gia và giới trung lưu đô thị - nói rằng chính phủ hiện nay tham nhũng và thù địch với chế độ quân chủ. Việc phong tỏa hai sân bay chính ở Bangkok đã bước sang ngày thứ sáu song người biểu tình nói rằng sẽ không rời đi cho tới khi Thủ tướng từ chức.

Lãnh đạo PAD đã đổ lỗi cho những người ủng hộ chính phủ về cuộc tấn công trên. Những người ủng hộ PAD thề ’’chiến đấu tới chết’’ và những thanh niên được trang bị gậy sắt đứng dọc các hàng rào mà họ dựng lên, dùng ống nhòm để theo dõi dấu hiệu của cảnh sát hay các nhóm ủng hộ chính phủ ở hai sân bay tại Bangkok.

’’Nếu họ tới, chúng ta sẽ không mở cửa. Nếu họ bắn chúng ta, chúng ta sẽ bắn trả. Chúng ta sẽ chết nếu điều đó làm cho quốc gia này tốt đẹp hơn’’, lãnh đạo PAD là Sondhi Limthongul nói với những người ủng hộ. Tuyên bố này cho thấy phong trào này đã được vũ trang.

Những người biểu tình chống chính phủ đã tấn công hai chốt kiểm soát gần sân bay quốc tế của Bangkok hôm 29/11, buộc cảnh sát chống bạo động phải rút lui.

Chính phủ Thái Lan đã đặt cược uy tín của họ vào việc chấm dứt cuộc biểu tình ở hai sân bay trên. Quân đội không trợ giúp ông và chiếc ghế quyền lực của ông đang lung lay khi hàng chục nghìn hành khách mắc kẹt đang dần cạn tiền và hết bình tĩnh.

Chính phủ đã bắt đầu các chuyến bay thương mại từ một căn cứ quân sự gần kề song phải mất nhiều tuần mới giải quyết hết lượng khách bị kẹt.