Mỹ bắt đầu đóng cửa điểm bỏ phiếu, sẵn sàng kiểm phiếu

08:51, 04/11/2008

Các điểm bỏ phiếu đầu tiên của Mỹ đã đóng cửa vào khoảng 6h chiều (giờ địa phương) ở Indiana, Kentucky và New Hampshire. Sau đó khoảng một tiếng, toàn bộ trung tâm bầu cử sẽ đóng cửa ở Georgia, Indiana và Virginia.

Các điểm bỏ phiếu ở Ohio và Bắc Carolina đóng cửa lúc 7h30 tối. Pennsylvania – bang ủng hộ Dân chủ trong hai cuộc bầu cử trước sẽ đóng cửa điểm bỏ phiếu lúc 8h tối cũng như Florida.

 

Các cử tri đã rất phấn khích và thích thú khi tham gia cuộc bỏ phiếu lịch sử ở Mỹ. Khi các lá phiếu được kiểm, Mỹ sẽ chọn ra hoặc một vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử, hoặc một vị tổng thống già nhất trong nhiệm kỳ đầu tiên cùng một nữ phó tổng thống đầu tiên.

 

Ngoài việc chọn lựa giữa Obama và McCain hoặc một ứng viên đảng thứ ba, các cử tri còn chọn lựa nghị sĩ quốc hội Mỹ.

 

Tuy phải xếp hàng dài, nhưng rất nhiều cử tri cho rằng, cơ hội bầu cử đáng để chờ đợi. “Tôi cảm thấy đó là khoảnh khắc thú vị nhất trong đời tôi”, Jude Elliot, một giáo viên ở Orangeburg, Nam Carolina giải thích. Elliot, đã đi bầu cử tại Orangeburg kể từ năm 1998, và chỉ mất năm phút để bỏ phiếu, nhưng Ngày Bầu cử lần này anh đã phải mất 90 phút chờ đợi. "Các điểm bầu cử đều chật ních người: già trẻ, da trắng, da màu, người khoẻ mạnh, người tàn tật, thật khó tưởng tượng”.

 

Động cơ bầu cử của Rick Garcia mang nặng tính cá nhân hơn. Em trai anh đã thiệt mạng ngày 1/8 trong vụ nổ bom bên đường ở Afghanistan. "Đó là lý do chính tôi đi bỏ phiếu”, Garcia, của West Palm Beach, Florida nói. "Em tôi luôn mong muốn mọi người đều làm như vậy”.

 

Với rất nhiều cử tri, Ngày Bầu cử bắt đầu từ tờ mờ sáng. Ronnie Senique, giáo viên dậy toán ở Landover, Maryland, cho hay, anh dậy rất sớm và tới điểm bỏ phiếu lúc 4h10 phút sáng – nghĩa là trước khi trung tâm bầu cử mở cửa gần 3 giờ đồng hồ.

 

Cuộc thăm dò đầu tiên đưa ra thứ Ba cho thấy, kinh tế vẫn là tâm điểm quan tâm của cử tri. 62% cử tri được hỏi nói kinh tế là vấn đề quan trọng nhất, chiến tranh Iraq chiếm 10%, khủng bố và chăm sóc y tế chiếm 9%.

 

Kinh tế cũng là chủ đề trong buổi vận động tranh cử cuối cùng của Obama và McCain ngay trong Ngày Bầu cử. Cả hai ứng viên đều cố thuyết phục cử tri rằng, họ là người giải quyết tốt nhất cuộc khủng hoảng tài chính.

 

Một cuộc thăm dò của CNN mới đưa ra cho thấy, Obama vẫn dẫn trước McCain 52%/44%, 4% chưa quyết định. Theo CNN, ứng viên Dân chủ có thể có 291 phiếu đại cử tri, trong khi đó ứng viên Cộng hoà có 157 phiếu đại cử tri. Để trở thành người thắng cuộc, mỗi ứng viên cần có 270 đại cử tri ủng hộ.