Ngày mai (4-11), Bầu cử Tổng thống Mỹ 2008: Khoảng cách mong manh

09:05, 02/11/2008

Ngày 4-11, cuộc bầu cử lựa chọn vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ chính thức bắt đầu. Không khí tại các bang của nước Mỹ từ miền Đông tới miền Tây nóng lên từng giờ.

Những thông tin điều tra, bình luận, dự đoán... liên tục được đưa ra và tỉ lệ giữa hai ứng viên (tính đến đêm qua, 2-11, giờ Việt Nam) chỉ chênh nhau có 5% nghiêng về ứng viên Ba-rắc Ô-ba-ma.

 

Trong lịch sử nước Mỹ, chưa bao giờ cuộc bầu cử tổng thống lại thu hút và kịch tính như lần này. Vào cuối chiều qua (2-11, giờ Việt Nam), hãng thông tấn CNN đưa một thông tin gây kinh ngạc là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần này đã thu hút cả những trẻ em Mỹ đang cắp sách tới trường. Một chú bé da trắng đã làm một cuộc thăm dò gây kinh ngạc toàn nước Mỹ bằng một cuộc vận động bỏ phiếu bằng kẹo bánh cho cả hai ứng viên B. Ô-ba-ma và Giôn Mắc-kên nhân dịp lễ hội hóa trang trong tuần qua. Kết quả là những người láng giềng của chú bé và cả những người không quen biết đã rất hào hứng bỏ đầy kẹo và bánh vào thùng phiếu của hai ứng viên do chú bé làm. Thật ngạc nhiên: B. Ô-ba-ma nhận được tới 111 phiếu bằng  kẹo    bánh;  trong  khi đó, G. Mắc-kên chỉ được 27.

 

Những đàm luận về cuộc bầu cử  tổng thống Mỹ cũng đã lan tới Việt Nam, vào cả những hiệu ăn, quán bar, nơi người nước ngoài thường hay lui tới. Cô Sa-ra, vừa từ Niu Y-oóc đến Việt Nam để tìm hiểu món ăn Việt đã tới thưởng thức món Chả cá Lã Vọng. Trong một trao đổi nhanh với phóng viên báo Hànộimới bên lò than hoa chờ cho những miếng cá chín thêm, cô cho hay, sẽ bỏ phiếu cho ứng viên B. Ô-ba-ma.

 

Nhìn lại cả quá trình vận động tranh cử, có thể thấy rằng hai ứng cử viên đã huy động mọi lực lượng, phương thức có thể để gây ấn tượng với cử tri. Trong đó Thượng nghị sĩ B. Ô-ba-ma trong tuần cuối của chiến dịch vận động tranh cử đã tung ra đến 3 triệu USD cho một chương trình truyền thông khắp nước Mỹ để thu hút cử tri bỏ phiếu cho mình. Nhưng đến thời điểm này chưa ai dám khẳng định phần thắng sẽ thuộc về ai. 

 

Tuy nhiên, đến sáng nay (3-11 giờ Việt Nam), các cuộc điều tra, dự đoán tại Bắc Mỹ cũng như châu Âu và cả châu Mỹ La-tinh đều cho thấy ưu thế đang nghiêng về ứng cử viên B. Ô-ba-ma. Vị Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ đã nhận được sự ủng hộ tại hầu hết các bang quan trọng, kể cả những bang được xem là lãnh địa của đảng Cộng hòa. Thế nhưng, ứng viên da màu này có lý khi nói với ê-kíp tranh cử của mình đừng quan tâm đến kết quả các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử. Rõ ràng ở một quốc gia đa dạng nguồn tin tới mức có thể gây nhiễu loạn và thậm chí là trái ngược như nước Mỹ, nhiều khi chẳng biết đâu mà tin! Tất cả sẽ phải chờ cho đến khi kết quả chung cuộc được công bố sau ngày mai.

 

Do tính đặc thù của hệ thống bầu cử Mỹ, trong đó, các đại cử tri quyết định kết quả cuối cùng, nên các bang đông dân cư với nhiều phiếu đại cử tri hơn cũng là nơi tranh giành số phiếu quyết liệt nhất giữa hai ứng cử viên. Điều đáng chú ý của cuộc bầu cử năm nay là việc ứng cử viên Ô-ba-ma đã nỗ lực “đổi chiều gió” tại các bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa, trong đó, đặc biệt nhất là các bang Ô-hai-ô, Viếc-gi-ni-a, Nê-va-đa.

 

Giờ đây, khi cuộc đua đã sát đích, cả hai ứng viên đều đang cố lôi kéo nhũng cử tri “do dự”. Nhóm này bao gồm những người không có đủ thông tin, không màng chính trị và những người chưa biết sẽ bầu cho ai. Khi khoảng cách giữa hai ứng cử viên không lớn thì tỷ số phiếu bầu cho họ đóng vai trò quyết định. 

 

 Trong khi nhiều quan chức của đảng Cộng hòa thừa  nhận  triển vọng  thắng cử của ông G. Mắc-kên là mong manh thì, các trợ lý của ứng cử viên này vẫn khẳng định khả năng thắng cử của ông G. Mắc-kên vẫn “trong tầm tay”. Càng gần đến ngày bầu cử, khi lợi thế của ứng cử viên Ô-ba-ma được khẳng định thì cũng là lúc xuất hiện nhiều hơn về hy vọng thắng cử của ông G. Mắc-kên.

 

Không nghi ngờ gì nữa về lợi thế của ông Ô-ba-ma hiện nay; nhưng phút cuối quan trọng vẫn còn đó với những định kiến về chủng tộc vốn ấp ủ trong nhiều cử tri Mỹ. Và điều đó rất có thể khiến số phiếu bầu cho ông G. Mắc-kên tăng đột biến bất chấp “giấc mơ thay đổi” mà ứng cử viên trẻ tuổi B. Ô-ba-ma hứa hẹn mang lại cho nước Mỹ.

 

Vượt lên các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trước đây, trong bối cảnh nước Mỹ đang lâm vào suy thoái kinh tế, ngày mai đang hứa hẹn một kết quả với những bất ngờ đến phút chót. Rõ ràng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2008 chứa đựng nhiều hồi hộp hơn khi nó không chỉ đơn thuần là cuộc bầu chọn một vị Tổng thống mới. Đây là cuộc đấu quyết liệt đầu tiên của nước Mỹ không chỉ giữa tuổi trẻ  và sự già nua, giữa da màu và da trắng, giữa đổi thay và bảo thủ mà còn là sự lựa chọn về một nước Mỹ của tương lai.