Obama bổ nhiệm đội ngũ truyền thông Nhà Trắng

14:30, 23/11/2008

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama ngày 23/11 đã chỉ định người phát ngôn lâu năm Robert Gibbs làm thư ký báo chí Nhà Trắng và chọn một nhân vật nằm ngoài vòng thân cận vào ghế Giám đốc truyền thông Nhà Trắng.

Giám đốc truyền thông sẽ là Ellen Moran, giám đốc điều hành hiện nay của nhóm EMILY List đặt tại Washington, một ủng hộ viên tích cực của Thượng nghị sĩ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Bà Moran sẽ gia nhập đội ngũ cố vấn kỳ cựu, những người sẽ phối hợp chặt chẽ với Obama trong công việc hàng ngày.

 

Quyết định chọn Moran của Tổng thống mới đắc cử Obama được đánh giá là gây ngạc nhiên so với việc chỉ định ông Gibb, nhân vật đã gắn bó với Obama từ chiến dịch tranh cử vào Thượng viện năm 2004 và là giám đốc truyền thông khi Obama là Thượng nghị sĩ.

 

Phó của bà Moran tại Nhà Trắng sẽ là Dan Pfeiffer, hiện là giám đốc truyền thông của nhóm chuyển giao Tổng thống của Obama.

 

"Những người này sẽ giữ các vai trò quan trọng và dùng sự hiểu biết sâu rộng của mình giúp chính quyền đem thịnh vượng và an ninh tới cho người dân Mỹ", Tổng thống mới đắc cử Obama cho hay trong một bản tuyên bố.

 

Bà Moran sẽ lãnh đạo một nhóm chuyên trách chuyển tải thông điệp của Obama tới công chúng. Với tư cách là lãnh đạo của EMILY List, uỷ ban hành động chính trị vốn ủng hộ Hillary, bà Moran nói, Obama sẽ phải vất vả để giành được sự ủng hộ của nữ giới, những người cảm thấy thất vọng sau thất bại của Hillary. "Đó là chiến dịch tranh cử lâu nhất trong lịch sử đảng Dân chủ", bà Moran nói về nỗ lực giành ghế Tổng thống của Hillary trên tờ Pittsburgh Post-Gazette hồi tháng 8.

 

Sau khi Obama giành được đề cử của đảng Dân chủ, EMILY đã mau chóng quay sang ủng hộ ứng viên này và bà Moran đã chỉ trích ứng viên phó Tổng thống của đảng Cộng hoà Sarah Palin vì bỏ qua những vấn đề phụ nữ quan tâm.

 

Bà Moran có nhiều kinh nghiệm chính trị, gồm cả việc hoạch định 2 lễ nhậm chức cho Tổng thống Bill Clintonv và điều hành chiến dịch tranh cử thống đốc, Thượng viện và Hạ viện.

 

Ông Gibbs, 37 tuổi, chào đời ở Alabama, năm 1989 tốt nghiệp trường trung học Auburn và theo học tại trường đại học bang Bắc Carolina, khoa khoa học chính trị. Nhân vật này từng làm cho uỷ ban tranh cử thượng viện của đảng Dân chủ trước khi tới Chicago tham gia vào chiến dịch tranh cử thượng nghị sĩ của Obama năm 2004.

 

Còn người phó của bà Moran là Pfeiffer từng giúp quản lý các hoạt động báo chí cho chiến dịch của Obama. Trước đó, người này làm giám đốc truyền thông cho thượng nghị sĩ Evan Bayh và là phó chiến dịch tranh cử cho Thượng nghị sĩ Tom Daschler năm 2004. Pfeiffer cũng làm việc cho Hiệp hội các thống đốc đảng Dân chủ.

 

Ngày mai (25/11), Obama sẽ công bố lãnh đạo đội ngũ kinh tế, chỉ định Timothy Geithner làm Bộ trưởng Ngân khố và Lawrence Summers làm lãnh đạo Hội đồng kinh tế quốc gia, nhóm chuyển giao của Obama nói.