Obama cam kết tái xây dựng danh tiếng đạo đức Mỹ

13:47, 16/11/2008

Trong cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên kể từ khi đắc cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng, ông Barack Obama cam kết sẽ tái xây dựng "danh tiếng đạo đức của Mỹ trên thế giới".

Phát biểu trong chương trình "60 phút" được ghi hình hôm 14/11 và phát sóng hôm 16/11 trên kênh CBS, ông Obama cũng khẳng định sẽ rút hết binh sĩ khỏi Iraq, tiêu diệt các phần tử khủng bố al-Qaeda tại Afghanistan và đóng cửa nhà tù Mỹ ở vịnh Guantanamo.

 

Những tuyên bố trên cho thấy ông Obama đang theo đuổi chính sách ngoại giao đoạn tuyệt với các chính sách của người tiền nhiệm George W. Bush. Điều đó chứng minh vị Tổng thống mới đắc cử thuộc đảng Dân chủ dường như chưa nhất quyết thực hiện những lời hứa làm hài lòng các đồng minh Mỹ trong chiến dịch vận động tranh cử dù tiết lộ rất ít chi tiết về cách ông sẽ hoàn thành chúng.

 

Ông Obama cũng cam kết sẽ "làm bất cứ điều gì có thể" để ổn định nền kinh tế Mỹ, kể cả giải cứu ngành công nghiệp ôtô đang gặp nguy khốn và hỗ trợ các chủ sở hữu nhà. Theo ông chủ mới của Nhà Trắng, đó là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự hiện thời của ông.

 

Ông Obama tiết lộ, các cố vấn kinh tế của ông đều đồng lòng nhất trí rằng "hiện là lúc chúng ta sẽ phải chi tiền". "Và rằng chúng ta không nên lo lắng về sự suy thoái vào năm tới hoặc thậm chí năm sau đó nữa. Về ngắn hạn, điều quan trọng nhất là chúng ta phải tránh lún sâu vào một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng", ông Obama nói thêm.

 

Tổng thống mới đắc cử xác thực việc ông đã gặp gỡ cựu đối thủ cùng đảng Dân chủ - Hillary Clinton vào tuần trước. Tuy nhiên, ông Obama từ chối bình luận về những đồn đoán về việc chọn cựu đệ nhất phu nhân vào vị trí Ngoại trưởng trong chính quyền mới.

 

Ông Obama cũng cho biết trong Nội các của ông sẽ có ít nhất một chính khách thuộc đảng đối lập Cộng hòa.