Obama chuẩn bị ra mắt nhóm kinh tế

08:26, 24/11/2008

Nhằm ổn định nền kinh tế, Tổng thống mới đắc cử Barack Obama đang vẽ ra một viễn cảnh kinh tế mà nó sẽ yêu cầu sự hợp tác của Quốc hội thậm chí trước khi ông chính thức trở thành ông chủ của Nhà Trắng.

Obama sẽ ra mắt nhóm lãnh đạo kinh tế vào thứ Hai tới, một bước quan trọng hướng tới việc ban hành một kế hoạch hồi phục kinh tế khổng lồ mới nhằm mục đích giữ lại hoặc tạo ra 2,5 triệu việc làm trong vòng 2 năm tới.

 

Có vẻ như kế hoạch trên vượt xa con số 175 tỷ USD mà ông Obama đã đề xuất trong chiến dịch tranh cử của mình. Nó sẽ bao gồm việc rót tiền vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ môi trường mới và cắt giảm thuế cho người có thu nhập trung bình và thấp.

 

Các cộng sự của Obama hôm Chủ nhật vừa qua đã kêu gọi Quốc hội thông qua kế hoạch trên vào lễ nhậm chức vào ngày 20/1 tới, điều này giúp mục tiêu giữ lại hoặc tạo ra 2,5  triệu việc làm của Obama trở thành hiện thực. Các lãnh đạo của đảng Dân chủ tại Quốc hội cho biết họ sẽ bắt tay vào làm việc khi Quốc hội nhóm họp vào ngày 6/1 tới với các nghị sỹ tại Thượng viện và Hạ viện.

 

Với tình hình kinh tế ngày càng xấu đi, sự quyết tâm của nhóm kinh tế của Obama là một sự thừa nhận ông cần để trấn an thị trường tài chính. Nó cũng báo hiệu một vai trò thiết thực hơn của Obama đối với những hành động của Quốc hội trong những tuần cuối cùng của cuộc chuyển giao.

 

Dẫn đầu nhóm kinh tế sẽ là Timothy Geithner trong vai trò Bộ trưởng Tài chính và Lawrence Summers trong vai trò Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia. Obama cũng bổ nhiệm quan chức bang New Mexico Bill Richardson vào vị trí Bộ trưởng Thương mại.

 

“Chúng tôi không có thời gian để lãng phí ở đây,” cố vấn cấp cao của Obama, David Axelrod, nói. “Chúng tôi muốn bắt tay ngay vào ngày 20/1.”

 

Đồng tình với quan điểm đó, Thượng nghị sỹ Steny Hoyer của bang Maryland phát biểu, “Chúng tôi hy vọng sẽ có một gói cứu trợ để Tổng thống đánh giá trong một vài tuần đầu của tháng 1 khi ông nhậm chức.”

 

Trong khi Obama và nhóm của ông đang tập trung vào công việc của Quốc hội mới, thì họ cũng cân nhắc làm việc trong thời gian chờ đợi trước khi chính thức bắt đầu.

 

Axelrod đã cảnh báo các nhà sản xuất ô tô, họ đang tìm kiếm khoản trợ cấp hàng tỷ đô của Chính phủ để tránh bị phá sản, rằng họ phải đưa ra một kế hoạch tái sản xuất và tái cơ cấu để họ thể trình trước Quốc hội vào tháng tới.

 

Sự tập trung vào kinh tế bắt đầu vào hôm thứ Bảy vừa qua khi Obama đưa ra một khung chương trình hồi phục kinh tế còn tham vọng hơn nhiều so với những cam kết của ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống, khi ông đề nghị một khoản tiền 175 tỷ USD chi tiêu và kích thích cắt giảm thuế. Kế hoạch mới sẽ lớn hơn rất nhiều và kết hợp với những ý tưởng của ông trong chiến dịch tranh cử để tạo ra việc làm mới trong môi trường công nghệ thân thiện – “công nghệ xanh.” Nó cũng bao gồm cả đề xuất cắt giảm thuế thu nhập cho người có thu nhập trung bình và thấp của ông.

 

Nhưng không có kế hoạch để cân bằng việc cắt giảm thuế với việc tăng thuế ngay lập tức đối với người giàu. Trong chiến dịch của mình, Obama đã phát biểu rằng ông sẽ bù đắp việc không tăng thuế bằng cách tăng thuế đối với người có thu nhập trên 250.000 USD/năm

 

“Sẽ không có bất kì việc tăng thuế nào trong gói cứu trợ vào tháng 1 tới,” một cộng sự giấu tên của Obama cho biết bởi kế hoạch vẫn chưa được công bố.

 

Obama có thể trì hoãn bất kì việc tăng thuế nào tới năm 2011 khi chính sách cắt giảm thuế của Chính phủ Bush hết hiệu lực.

 

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện John Boehner của bang Ohio đã thúc giục Obama có quan điểm rõ ràng về vấn đề này.

 

Một số nhà kinh tế đã ủng hộ chi thêm 600 tỷ USD để khôi phục kinh tế. Thượng nghị sỹ Charles Schumer, và cựu Bộ trưởng Lao động Robert Reich, một thành viên hội đồng tư vấn kinh tế của Obama, cả hai đều đề xuất khoản tiền từ 500 tỷ tới 700 tỷ USD.