Obama sẽ gặp Medvedev sau lễ nhậm chức

09:51, 20/11/2008

Cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Nga Dmitry Medvedev với người đồng nhiệm mới của Mỹ Barack Obama sẽ được tiến hành ngay sau khi nhà lãnh đạo da màu tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Trợ lý của tổng thống Nga là Sergei Prikhodko hôm qua cho biết, thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp sẽ sớm được hai nước quyết định sau lễ nhậm chức của ông Obama.

 

Trong bài phát biểu cuối tuần trước sau hội nghị các nước G20 bàn về khủng hoảng kinh tế thế giới, ông chủ điệm Kremlin cũng tuyên bố mong muốn cải thiện mối quan hệ giữa Nga và Mỹ dưới thời tân tổng thống Barack Obama.

 

"Chúng tôi hoan nghênh chiến thắng của ông Obama, đồng thời tin tưởng ông ấy sẽ có các biện pháp hiệu quả nhằm giải quyết những bất đồng trong mối quan hệ Nga - Mỹ", Medvedev phát biểu. Ông cũng nói thêm rằng Washington và Matxcơva đang thiếu sự tin tưởng song phương.

 

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, Medvedev cho biết ông mong sớm được gặp người đồng nhiệm Obama. Đồng thời phát biểu ông và nhà lãnh đạo Mỹ đều đồng ý sẽ không trì hoãn cuộc gặp này vì tầm quan trọng của nó với cả hai nước.

 

Mối quan hệ giữa Washington và Matxcơva thời gian gần đây trở nên căng thẳng, đặc biệt sau cuộc chiến 5 ngày giữa Nga với Gruzia và việc Mỹ đạt được thỏa thuận lắp đặt hệ thống đánh chặn tên lửa tại Czech và Ba Lan, hai quốc gia láng giềng của Nga.