Obama sẽ thay đổi các chính sách của chính quyền Bush

10:36, 09/11/2008

Trưởng nhóm chuyển giao của Barack Obama cho biết Tổng thống Mỹ mới đắc cử sẽ thay đổi hoàn toàn các chính sách của chính quyền Bush khi ông nhậm chức vào ngày 20/1/2009.

Theo John Podesta, các sắc lệnh của Tổng thống George W. Bush về các vấn đề như nghiên cứu tế bào gốc và khai thác dầu rất khác biệt với quan điểm của ông Obama. Vì vậy, chúng có thể dễ dàng bị bãi bỏ mà không cần Quốc hội phải hành động.

 

Hôm nay, ông Obama và ông Bush sẽ có cuộc họp đầu tiên kể từ sau khi ứng viên Dân chủ đắc cử. Obama cùng vợ là Michelle và hai con gái Malia, 10 tuổi, Sasha, 7 tuổi, sẽ tham quan nơi ở mới của họ tại Nhà Trắng.

 

Sau đó, Obama và người tiền nhiệm Bush sẽ tiến hành cái mà Tổng thống mới đắc cử miêu tả là "các cuộc hội đàm quan trọng".

 

"Tôi không mong chờ các vấn đề. Tôi tới đó với tinh thần lưỡng đảng", ông Obama nói hôm 8/11 tại cuộc họp báo đầu tiên của mình với tư cách là Tổng thống mới đắc cử.

 

"Nhanh nhưng thận trọng"

 

Cuộc gặp được lên lịch rất gấp rút. Giới phân tích cho rằng một phần là vì Mỹ đang trong tình trạng chiến tranh và quá trình chuyển giao chính quyền diễn ra giữa thời điểm khủng hoảng kinh tế.

 

Obama cho biết phục hồi nền kinh tế là ưu tiên hàng đầu của ông và ông sẽ  hành động một cách nhanh chóng nhưng thận trọng khi lựa chọn Nội các.

 

Phát biểu trên Fox News, Podesta nói nhóm của Obama đang nỗ lực "xây dựng một đội ngũ kinh tế nòng cốt". Chính quyền sắp ra đời sẽ nghiên cứu cẩn thận các sắc lệnh của Tổng thống Bush về "nghiên cứu tế bào gốc và một số lĩnh vực".

 

Theo Podesta, các sắc lệnh có thể được chính quyền mới hủy bỏ hoặc sửa đổi nhanh chóng bởi vì không cần Quốc hội phải hành động. "Chúng ta sẽ chứng kiến Tổng thống làm như thế", trích lời Podesta.

 

Một vấn đề mà ông này nhấn mạnh là các nỗ lực của chính quyền Bush nhằm cho phép khai thác dầu khí ở Utah. "Obama là một nhân vật thay đổi và tôi nghĩ ông sẽ thay đổi cách thức chính phủ đang hành động khi chúng ta tiến về phía trước".

 

Đồng chủ tịch nhóm chuyển giao của Obama, Valerie Jarrett, cho rằng sẽ có một Nội các lưỡng đảng ra đời.

 

Trong khi đó, Chánh văn phòng của Tổng thống Bush, Josh Bolten, cam kết sẽ có một sự chuyển giao êm thấm.

 

"Nếu một cuộc khủng hoảng bùng nổ vào ngày 21/1, họ sẽ là những người sẽ phải giải quyết nó. Chúng tôi cần đảm bảo rằng họ sẵn sàng tốt nhất có thể", ông Bolten nói.