Ông Obama bắt đầu lập nội các mới

08:00, 06/11/2008

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Barack Obama đã bắt đầu lập nội các mới bằng việc bổ nhiệm ông Rahm Emanuel, nguyên là cố vấn của cựu Tổng thống Bill Clinton giữ vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Ông Obama có thời gian từ giờ đến ngày chính thức nhậm chức 20/1/2009 để lựa chọn các quan chức cao cấp trong chính phủ mới. Tổng thống Mỹ Bush đã cam kết sẽ hợp tác toàn diện trong suốt quá trình chuyển giao.

 

 Ông Rahm Emanuel là nghị sĩ bang Illinois và là một nhân vật cứng rắn ở Washington, người đã bị một số thành viên Đảng Cộng hòa chỉ trích vì tư tưởng đảng phái. Nếu nhận vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng, ông Emanuel sẽ chịu trách nhiệm hầu hết các hoạt động quản lý nội bộ của chính quyền mới. Tuy nhiên, một số nhà chỉ trích cho rằng, điều này sẽ làm sâu sắc thêm sự chia rẽ hai đảng hơn là hàn gắn quan hệ này như ông Obama đã cam kết.

 

Hiện đang có thông tin ông Obama sẽ đề nghị ông Robert Gates tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Gates là người được cả hai đảng rất kính trọng và việc bổ nhiệm ông sẽ phản ánh được rằng bộ máy mới sẽ là một chính quyền lưỡng đảng.

 

Tân Tổng thống cũng chuẩn bị chỉ định Bộ trưởng Tài chính mới. Với nguy cơ nền kinh tế đang suy giảm và đứng trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chức vụ Bộ trưởng Tài chính được xem là một vị trí chủ chốt. Trong số những ứng viên của chức vụ này có cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers và ông Timothy Geithner, Giám độc Cục dự trữ New York.

 

Ông Obama đã đắc cử Tổng thống Mỹ với chiến thắng áp đảo trước đối thủ Cộng hòa John McCain. Ông giành được 349 phiếu đại cử tri so với 162 phiếu của Thượng nghị sĩ Arizona. Về phiếu phổ thông, dự kiến ông Obama có 52,3% phiếu bầu và ông McCain có 46,4% ủng hộ của cử tri.

 

Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao đặc biệt, được xem là một cuộc bầu cử lịch sử khi khoảng 130 triệu người Mỹ đã tham gia bỏ phiếu, tỉ lệ cao nhất kể từ năm 1960.

 

Chiến thắng của ông Obama đã được đón chào khắp thế giới. Thủ tướng Anh Gordon Brown đã gọi thứ ba vừa qua là ngày bầu cử lịch sử và tuyên bố ông cùng ông Obama đã "chia sẻ nhiều giá trị". Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho biết ông hy vọng sẽ củng cố quan hệ hai nước thông qua đối thoại. Trong khi đó Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho hay cuộc bầu cử đã mang đến "một hy vọng to lớn".