Ông Obama chọn Bộ trưởng Tư pháp gốc Phi

07:45, 19/11/2008

Báo chí Mỹ đưa tin sự lựa chọn hàng đầu của Tổng thống mới đắc cử Barack Obama cho vị trí Bộ trưởng Tư pháp là ông Eric Holder, người từng là Thứ trưởng bộ này trong chính quyền của cựu Tổng thống Bill Clinton và là một đồng minh của ông Obama.

Nếu được xác nhận ông Holder, 57 tuổi sẽ là người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ chức vụ quan trọng hàng đầu trong Bộ Tư pháp Mỹ. Ông cũng sẽ lãnh đạo các nỗ lực của chính phủ trong việc đóng cửa nhà tù trên Vịnh Guantanamo, vấn đề mà ông Obama xác định là ưu tiên hàng đầu.

 

Hiện nhóm chuyển giao của ông Obama đang thăm dò tại Thượng viện về khả năng liệu họ có ủng hộ ông Holder hay không và khẳng định chưa có quyết định cuối cùng nào về vấn đề này được đưa ra.

 

Từng là Thứ trưởng Bộ Tư pháp trong chính quyền của cựu Tổng thống Bill Clinton, ông Holder hiện đang làm việc cho công ty luật Covington và Burling.

 

Nếu như được bổ nhiệm, ông Holder sẽ là thành viên nội các đầu tiên được công khai chỉ định của ông Obama. Ông là người đã ủng hộ mạnh mẽ tham vọng trở thành Tổng thống của ông Obama và là đồng chủ tịch ủy ban tuyển chọn Phó Tổng thống.