Tổng thống Bush ra thông điệp mới

08:45, 23/11/2008

Tổng thống Mỹ Bush hôm 23/11 đã đưa ra một bức thông điệp đầy hy vọng rằng mặc dù đang lâm vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua, nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi với thể trạng tốt hơn trước.

Tại Hội nghị APEC lần này, ông Bush đã đạt được các mục tiêu đề ra: thuyết phục được các lãnh đạo APEC thông qua kế hoạch hành động đối phó với khủng hoảng kinh tế và thỏa thuận về một vòng đàm phán mới vào tháng 12 tới nhằm giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

 

Hôm 22/11, các lãnh đạo APEC đã ra tuyên bố ủng hộ một kế hoạch hành động chống khủng hoảng. Kế hoạch này đã được G20 thông qua tại một cuộc gặp khẩn cấp tại Washington cách đây một tuần. G20 gồm 20 nước giàu nhất thế giới và các nền kinh tế lớn đang nổi như Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ.

 

Các nước APEC cũng đã ký cam kết ủng hộ nỗ lực cải cách các quy định toàn cầu nhằm ngăn chặn các cuộc khủng hoảng trong tương lai, cam kết kiềm chế dựng các rào cản thương mại trong tình hình suy thoái kinh tế hiện nay. Ông Bush đã thúc đẩy cam kết trên do lo ngại rằng khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng có thể buộc các nước gia tăng bảo hộ mậu dịch, lặp lại các chính sách thương mại mà đã biến cuộc khủng hoảng của những năm 1930 thành cuộc Đại suy thoái.

 

’’Sẽ mất thời gian để phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, chúng ta sẽ phục hồi và bắt đầu một kỷ nguyên thịnh vượng mới’’, ông Bush tuyên bố trong một bài diễn văn trước các lãnh đạo APEC.

 

Bên lề hội nghị, ông Bush cũng đã có các cuộc hội đàm song phương với các lãnh đạo APEC, trong đó có Tổng thống Nga Medvedev.  Nga không hài lòng với kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn của Mỹ ở châu Âu trong khi chính quyền Bush phản đối cuộc chiến của Nga với Grudia.

 

’’Chúng ta có những thỏa thuận và bất đồng. Tôi hy vọng chúng ta có thể bất đồng theo cách tôn trọng cả hai quốc gia’’, ông Bush nói với người đồng cấp Nga. Ông Medvedev đáp lại rằng hai quốc gia có những điểm bất đồng thực sự song ông sẵn sàng hợp tác với Mỹ, đặc biệt là chính quyền mới.

 

Hội nghị APEC lần này là chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông Bush với tư cách là tổng thống. Ông sẽ trao lại quyền cho ông Obama vào ngày 20/1 tới. Trong khi đó, ông Obama đã cử đại diện của ông gặp gỡ các lãnh đạo G-20 cách đây một tuần ở Washington. Các lãnh đạo APEC rõ ràng đang thắc mắc chính sách của Mỹ sẽ thay đổi thế nào dưới thời chính quyền Obama.

 

Các lãnh đạo APEC đã cam kết hoàn tất khuôn khổ vòng đàm phán Doha vào cuối tháng 12.  Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu cam kết này có trở thành hiện thực hay không, đặc biệt là khi các nước có thể muốn giữ lại sự mặc cả tốt nhất của họ cho tới khi ông Obama nhậm chức.