Tổng thống Obama kêu gọi nước Mỹ đoàn kết

10:01, 08/11/2008

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Barack Obama hôm 8/11 tuyên bố đã đến lúc người dân nước này dẹp bỏ những bất đồng chính trị và cùng bắt tay nhau giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế.

Ông Obama, người vừa đánh bại đối thủ Cộng hoà John McCain trong cuộc bỏ phiếu hôm 4/11 và sẽ chính thức trở thành ông chủ da đen đầu tiên của Nhà Trắng vào ngày 20/1/2009, khẳng định sẽ nỗ lực đoàn kết nước Mỹ.

Ông Obama nhấn mạnh Tổng thống Cộng hoà George W. Bush và đệ nhất phu nhân Laura Bush đã mời vợ chồng ông tới Nhà Trắng vào đầu tuần sau và rằng gia đình Bush cũng đề nghị làm tất cả những gì có thể nhằm giúp đỡ quá trình chuyển tới sống ở dinh tổng thống của gia đình người kế nhiệm được diễn ra suôn sẻ.

Trong bài phát biểu hàng tuần trên sóng phát thanh của đảng Dân chủ, ông Obama cho biết: "Điều đó nói lên rằng ở nước Mỹ, chúng ta có thể cạnh tranh sôi nổi trong các cuộc bầu cử và phản biện những ý kiến của người khác, nhưng sẽ cùng hợp sức nhằm thực hiện một mục đích chung khi việc bỏ phiếu khép lại. Điều này đặc biệt quan trọng vào thời điểm mà chúng ta đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất trong cuộc đời".

Vị tổng thống mới đã đề cập tới sự sụt giảm số người lao động có việc làm ở Mỹ tháng thứ 10 liên tiếp (theo các số liệu thống kê được công bố hôm 7/11), nâng tổng số người thất nghiệp tại đây lên tới 10 triệu người.

"Hàng chục triệu gia đình đang vật lộn tìm cách trả các hoá đơn và lưu lại ngôi nhà của họ. Câu chuyện của họ là điểm gợi nhắc khẩn thiết rằng chúng ta đang đối mặt với thách thức kinh tế khủng khiếp nhất trong cuộc đời mình. Chúng ta cần phải nhanh chóng hành động để giải quyết nó", ông Obama khẳng định.

Theo ông Obama, ông và ban cố vấn kinh tế thời kỳ chuyển giao của mình, gồm các lãnh đạo kinh tế Mỹ, cựu quan chức hàng đầu của Washington và các chuyên gia kinh tế, đã thảo luận về các thách thức kinh tế trong một cuộc gặp hôm 7/11 và đã bắt đầu xúc tiến hàng loạt chính sách nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng hiện tại.

Ông Obama nói: "Mặc dù phải chấp nhận rằng nước Mỹ chỉ có một tổng thống vào một thời điểm nhất định và rằng Tổng thống Bush hiện là người đứng đầu chính phủ của chúng ta nhưng tôi muốn bảo đảm rằng chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào việc từ ngày 20/1/2009 vì không muốn bỏ lỡ một giây phút nào".

Thượng nghị sĩ nhiệm kỳ đầu tiên của bang Illinois, người đã tạo nên sự phấn khích cho các đám đông khắp cả nước vì những cam kết về sự đổi thay và công kích chính quyền Bush vì gây ra khủng hoảng kinh tế, cũng quả quyết sẽ hỗ trợ các gia đình thuộc tầng lớp lao động và giải quyết tận gốc các vấn đề trước khi tình hình tồi tệ hơn nữa.

Ông Obama khẳng định bản thân không đánh giá thấp mức độ khó khăn của trọng trách phải hoàn thành phía trước. Vị tổng thống mới đắc cử cho rằng nước Mỹ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi lâu hơn nữa việc tiến hành các chính sách ưu tiên hàng đầu của ông như phát triển năng lượng sạch, cải cách hệ thống chăm sóc y tế, cải thiện giáo dục và giảm thuế cho các gia đình trung lưu.