10 sự kiện tiêu biểu năm 2008

08:02, 22/12/2008

Việc ông Barack Obama trở thành Tổng thống gốc Phi đầu tiên của Mỹ đã được đánh giá là sự kiện hàng đầu trong 10 sự kiện của năm 2008, theo sau đó là cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới sẽ thử thách tài lãnh đạo của ông. Sau đây là 10 sự kiện nổi bật năm 2008 theo đánh giá của hãng tin AP.

1- Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Obama đã giành được chiến thắng vang dội và được xem như là biểu tượng của một thế giới dân chủ của Mỹ.

 

2- Khủng hoảng kinh tế thế giới: Những tin xấu về nền kinh tế vẫn tiếp tục được đưa ra với sự sụp đổ của những người khổng lồ Phố Wall, sự tuột dốc của thị trường chứng khoán, giá nhà giảm mạnh, công nghiệp ô tô trong thời kỳ khủng hoảng. Đây được xem là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ những năm 1930.

 

3- Giá dầu: Sự suy giảm của nền kinh tế thế giới đã khiến nhu cầu tiêu thụ năng lượng giảm mạnh đẩy giá dầu xuống từ mức cao kỷ lục gần 150 USD/thùng xuống 33 USD/thùng trong tháng này.

 

4- Iraq: Chiến dịch tăng quân tại Iraq đã giúp tình trạng bạo lực ở quốc gia này giảm đáng kể sau 5 năm chiến tranh. Tuy nhiên, hàng ngày tại Iraq vẫn diễn ra những vụ đánh bom, bắt cóc, phục kích và chính trị bất ổn. Theo thỏa thuận an ninh Mỹ-Iraq, quân đội Mỹ rút khỏi nước này trước năm 2012.

 

5- Olympic Bắc Kinh: Trung Quốc lần đầu tiên tổ chức Thế vận hội và đạt được nhiều thành công, đánh dấu bằng thành tích của vận động viên bơi lội Michael Phelps và vận động viên điền kinh Usain Bolt.

 

6- Động đất tại Trung Quốc: Trận động đất hồi tháng 5 đã cướp đi sinh mạng của 70.000 người tại tỉnh Tứ Xuyên và khiến 5 triệu người bị mất nhà cửa, trong đó có nhiều trẻ em.

 

7- Sarah Palin: Không nhiều người Mỹ bên ngoài Alaska biết nhiều về nữ Thống đốc này khi Thượng nghị sĩ John McCain chọn bà là người liên danh tranh cử. Tuy nhiên điều đó đã thay đổi nhanh chóng, bà được xem là một chính trị gia năng động và một người phụ nữ gia đình đầy hấp dẫn.

 

8- Vụ khủng bố Mumbai: 10 kẻ khủng bố được cho là thành viên của một nhóm vũ trang Pakistan đã thực hiện các vụ tấn công có tổ chức vào một số địa điểm ở thủ đô tài chính của Ấn Độ hồi cuối tháng 11 làm 164 người thiệt mạng. Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đã trở nên căng thẳng hơn sau vụ việc.

 

9- Hillary Clinton: Cho dù không chiến thắng, nhưng bà đã trở thành người phụ nữ đầu tiên của nước Mỹ tiến gần nhất đến vị trí ứng viên Tổng thống. Chiến dịch tranh cử mạnh mẽ của bà đã là nguồn cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới. Bà cũng đã thuyết phục được ông Obama khi chọn bà là Ngoại trưởng trong chính quyền mới.

 

10- Cuộc chiến Nga-Gruzia: Hai quốc gia này đã tham gia vào cuộc chiến tranh kéo dài 5 ngày, khơi mào với sự kiện Gruzia bắn pháo khu vực ly khai Nam Ossetia. Nga đã lập tức đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công vào lãnh thổ Gruzia. Cuộc chiến đã gây ra những tổn thất về nhân mạng và kinh tế cũng như khiến cho quan hệ Nga- phương Tây, đặc biệt với Mỹ khá căng thẳng.

 

Những sự kiện khác gần được lọt vào danh sách 10 sự kiện tiêu biểu của năm gồm có cơn bão Nargis làm 84.000 người thiệt mạng ở Myanmar, bão Gustav và Ike tàn phá khu vực Caribbean và vùng vịnh Mexico.