Ấn Độ cải tổ an ninh sau vụ Mumbai

08:30, 11/12/2008

Chính phủ Ấn Độ hôm qua (11/12) đã thông báo một số biện pháp tăng cường an ninh nội địa sau vụ tấn công khủng bố Mumbai.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ P Chidambaram cho biết một cơ quan điều tra quốc gia sẽ được thiết lập và tăng cường an ninh bờ biển. Ông cho hay chính phủ sẽ huấn luyện thêm lực lượng đặc nhiệm và củng cố luật chống khủng bố.

 

Đây là chi tiết đầu tiên của chính phủ nhằm phản hồi lại sự chỉ trích của dư luận quanh việc đối phó với vụ khủng bố làm 173 người chết, trong đó có 9 trong 10 tay súng. Kẻ duy nhất còn sống sót là Mohammed Ajmal Amir Qasab hiện đang bị bắt.

 

Theo ông Chidambaram, những bằng chứng chi tiết thu được từ thi thể của 9 kẻ tấn công bị tiêu diệt và những con tàu chúng sử dụng để tới Mumbai cho thấy những tên này là người Pakistan và là thành viên của nhóm Lashkar-e-Taiba.

 

Pakistan phủ nhận dính líu đến vụ khủng bố nhưng cam kết sẽ hợp tác điều tra với Ấn Độ. Islamabad đã chịu áp lực từ Dehli và Washington trong việc hành động trước cáo buộc thảm họa Mumbai có liên quan đến Pakistan. Hôm Chủ nhật, lực lượng an ninh Pakistan đã tấn công trại huấn luyện chính của Lashkar-e-Taiba tại khu vực Kashmir do nước này kiểm soát.

 

Theo kế hoạch, Mohammed Ajmal Amir Qasab sẽ xuất hiện trước tòa án để thẩm vấn. Nhưng vì lý do an ninh, quan tòa đã đồng ý để nhà chức trách giữ nghi phạm thêm 2 tuần nữa.

 

Cảnh sát cho biết Mohammed Ajmal Amir Qasab và đồng phạm Ismal Khan đã tấn công nhà ga CST cùng hai địa điểm khác làm hơn 50 người thiệt mạng, trong đó có 3 sĩ quan cảnh sát. Ismal Khan đã bị bắn chết trong khi Qasab bị bắt sống và hiện đang bị thẩm vấn.

 

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Bảo an LHQ đã đưa 4 lãnh đạo của Lashkar-e-Taiba vào danh sách những người bị trừng phạt vì liên quan đến al-Qaeda và Taliban. Những phần tử này sẽ bị phong tỏa tài sản, cấm đi lại và cấm vận vũ khí. 4 lãnh đạo Lashkar-e-Taiba gồm Muhammad Saeed, kẻ mà LHQ xác định là thủ lĩnh của nhóm cực đoan, Zaki-ur-Rehman Lakhvi, chỉ huy chiến trường của Lashkar, Haji Muhammad Ashraf, phụ trách tài chính và Mahmoud Mohammad Ahmed Bahaziq, kẻ cung cấp tài chính cho Lashkar. HĐBA cũng khẳng định Jamaat-ud-Dawa là tổ chức mẹ của Lashkar-e-Taiba và cũng là đối tượng bị trừng phạt.