Ấn Độ công bố danh sách các tay súng tấn công TP Mumbai

09:38, 10/12/2008

Ấn Độ hôm nay đã công bố tên và bí danh của chín tay súng tình nghi bị tiêu diệt trong các vụ tấn công vào thành phố Mumbai (Bombay) vào cuối tháng trước.

Những bức ảnh của tám người đàn ông đã được công bố, còn thi thể của người thứ chín bị bỏng quá nặng.

 

Cảnh sát cho biết, tất cả những người nói trên đều đến từ Pakistan, nhưng không cho biết vì sao họ có được thông tin này. Tuy nhiên, một tay súng bị bắt tên là Azam Amir Qasab đã bị cảnh sát thẩm vấn. Các nhà điều tra của Ấn Độ cho biết, Azam Amir Qasab đã bị nhóm Lashkar-e-Taiba (Binh sĩ thanh khiết) truyền bá tư tưởng và được huấn luyện tại một căn cứ do nhóm này điều hành.

 

Cảnh sát trưởng điều tra ở TP Mumbai, ông Rakesh Maria, công bố các bức ảnh chụp từ thi thể của những người đàn ông hoặc từ thẻ chứng minh mà theo ông nói là họ mang theo người. Ông cho biết, tất cả các tay súng đều ở độ tuổi 20 đến 28. Một số tên chỉ có một tên và đã dùng bí danh trong thời gian được huấn luyện. Người trẻ nhất được xác định tên là Shoaib, 20 tuổi, bí danh là Soheb, tới từ tỉnh Punjab. Ba tên khác được cho là tới từ thành phố Multan, miền trung của Pakistan.

 

Ông Maria cho biết, một thủ lĩnh của nhóm Lashkar là “chiến binh kỳ cựu” tên là Ismal Khan, 25 tuổi, từ tỉnh biên giới Tây-Bắc.

 

Các vụ tấn công ở thành phố Mumbai xảy ra vào ngày 26-11 làm ít nhất 170 người thiệt mạng.

 

Ấn Độ đã buộc tội nhóm tay súng Lashkar-e-Taiba, có căn cứ ở Pakistan, đã gây ra các vụ tấn công.

 

Trước đó, Pakistan tuyên bố họ đã bắt giữ hai chỉ huy của nhóm Lashkar-e-Taiba, nhưng sẽ không giao nộp cho phía Ấn Độ.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Ahmad Mukhtar cho biết, người sáng lập nhóm Jaish-e-Mohammad, Masood Azhar và tư lệnh Lashkar-e-Taiba, Zaki-ur-Rehman Lakhvi, đã bị bắt giữ. Lakhvi là chỉ huy của Lashkar bị Ấn Độ nghi là kẻ chủ mưu các vụ tấn công ở Mumbai.

 

Masood Azhar là một trong những người bị Ấn Độ truy nã gắt gao nhất. Nhóm Jaish-e-Mohammad do Masood Azhar sáng lập bị buộc tội cùng với nhóm Lashkar-e-Taiba tham gia vào vụ tấn công Quốc hội Ấn Độ năm 2001, khiến hai nước lâm vào nguy cơ xảy ra chiến tranh.

 

Tin cho biết, Azhar nằm trong danh sách những người mà Ấn Độ yêu cầu Pakistan giao nộp.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi nhấn mạnh rằng Pakistan sẽ không trao cho Ấn Độ các công dân nước này bị bắt vì liên quan tới vụ tấn công tháng trước.

 

Ông cho biết, đến nay có khoảng 16 người đã bị bắt giữ thẩm vấn trong một cuộc trấn áp đối với các nhóm tay súng Hồi giáo bị cấm như Lashkar-e-Taiba.