Chính phủ Thái Lan bị giải tán

14:03, 01/12/2008

Hôm nay (2/12), Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã giải tán hai đảng chính trong chính phủ liên minh và cấm Thủ tướng cùng các quan chức điều hành hàng đầu hai đảng tham gia hoạt động chính trị trong vòng năm năm

Chính phủ liên minh do Thủ tướng Somchai Wongsawat dẫn đầu trong nhiều tháng nay đã đối mặt với những cuộc biểu tình đòi lãnh đạo chính phủ từ chức.

 

Tòa án phán quyết rằng, đảng Sức mạnh Nhân dân của ông Somchai và đảng Machima Thipatai đã gian lận trong bầu cử. Ông Somchai và hàng chục thành viên điều hành trong hai đảng này cũng bị buộc tội gian lận và không được tham gia hoạt động chính trị trong vòng năm năm.

 

Sáng nay, hàng trăm người biểu tình ủng hộ chính phủ Thái đã phong tỏa tòa án Hiến pháp, buộc tòa án phải quyết định chuyển phiên xét xử vụ gian lận bầu cử của hai đảng chính trong liên minh cầm quyền sang một tòa án hành chính tại Bangkok.

 

Ít phút sau phiên tòa kéo dài ba tiếng đồng hồ, người đứng đầu ban hội thẩm gồm 9 thẩm phán, Chat Chonlaworn, đã tuyên bố rằng, Tòa án ra phán quyết Đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP), đảng Machima Thipatai và đảng Chart Thai phạm tội mua phiếu bầu, và nhất trí giải tán các đảng này.

 

Hàng chục thành viên điều hành của PPP, trong đó có Thủ tướng Thái Lan Somchai cũng bị kết án dính líu tới việc gian lận bầu cử và cấm hoạt động chính trị trong vòng năm năm.

 

Thẩm phán Chat nhấn mạnh, ông hy vọng quyết định trên sẽ "thiết lập một chuẩn mực chính trị".

 

Phía ngoài tòa án, một đám đông người biểu tình ủng hộ chính phủ đã tập trung ở đây sau khi biết tòa án thay đổi địa điểm và có những phản ứng giận dữ. Họ lên án các thẩm phấn phá hoại nền dân chủ và chống lại nguyện vọng của nhân dân.

 

Mặc dù có sự hiện diện của một số lớn cảnh sát chống bạo động, nhưng người biểu tình đã nhanh chóng phong tỏa toàn bộ lối ra vào tòa nhà và thề không để bất cứ một thẩm phán nào ra ngoài.

 

Một cựu bộ trưởng cho hay, các thành viên PPP thoát khỏi lệnh cấm hoạt động chính trị sẽ tái lập nhóm và thành lập một chính phủ liên minh khác. "Phán quyết không hề khiến chúng tôi ngạc nhiên", Jakrapob Penkair nói. "Nhưng các thành viên của chúng tôi quyết tâm tiến lên".

 

Theo phóng viên BBC Jonathan Head, phán quyết mà Tòa án Hiến pháp Thái đưa ra sẽ kích động sự tức giận của toàn bộ người ủng hộ chính phủ hiện tại ở khu vực miền bắc và đông bắc Thái Lan.

 

Phán quyết mà Tòa án Hiến pháp Thái Lan vừa đưa ra làm gia tăng hy vọng chấm dứt cuộc biểu tình và vây hãm của hàng ngàn người chống chính phủ đang làm tê liệt hai sân bay lớn tại Bangkok.

 

Cho tới hôm qua, Thủ tướng Somchai vẫn khẳng định sẽ không từ chức. "Tôi sẽ không từ chức, tôi sẽ không giải tán quốc hội", ông Somchai nói với báo chí tại Chiang Mai như vậy.