Chủ mưu 11/9 tuyên bố sẽ nhận tội khủng bố

09:27, 08/12/2008

Khalid Sheikh Mohammed và bốn đồng phạm khác nói hôm 8/12 rằng chúng sẽ nhận tội chủ mưu các vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ.

Tuy  nhiên, Mohammed cho biết hắn sẽ hoãn đưa ra lời thú tội này cho tới khi một cuộc kiểm tra về tình trạng tâm thần của hai đồng phạm được hoàn tất. Thẩm phán Stephen Henley của quân đội Mỹ đã ra lệnh kiểm tra liệu hai tù nhân này có đủ khỏe mạnh về tâm thần để đứng trước vành móng ngựa hay không.

 

Quân đội Mỹ đã lập một tòa án quân sự để xử 5 tên này song vẫn chưa định được ngày tháng. Nếu bị kết tội tham gia vào các vụ tấn công khủng bố 2001, năm tên này sẽ lĩnh án tử hình.

 

Theo các nhà phân tích, có ít khả năng phiên tòa sẽ diễn ra trước khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử Obama nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Ông Obama nói rằng ông phản đối tòa án quân sự này và cam kết đóng cửa nhà tù ở Vịnh Guantanamo, nơi 250 nghi phạm khủng bố đang bị giam giữ.

 

Lần đầu tiên, 9 người thân của các nạn nhân vụ 11/9 được quân đội Mỹ đưa tới Guantanamo để theo dõi phiên điều trần trước khi phiên tòa diễn ra (những lần xuất hiện trước thẩm phán để làm các thủ tục trước khi phiên tòa chính thức diễn ra). Họ ngồi ngay đằng sau một tấm kính, cách Mohammed và bốn đồng phạm của hắn chỉ vài mét.

 

Khi mở màn phiên điều trần, thẩm phán quân đội Henley đọc to một bức thư mà trong đó 5 tù nhân trên nói rằng chúng muốn rút lại mọi lời biện hộ mà luật sư bào chữa do tòa án chỉ định trình lên. Chúng đã yêu cầu tổ chức ngay tức thì một phiên điều trần nữa để tuyên bố những lời thú tội. Năm tên nói rằng chúng đã đưa ra quyết định trên ’’mà không chịu bất kỳ áp lực, đe dọa, hay hứa hẹn từ bất kỳ ai’’.

 

Khi thẩm phán hỏi liệu hắn có sẵn sàng thú nhận mọi lời cáo buộc hay không, Mohammed nói ’’có’’. ’’Chúng tôi không muốn lãng phí thời gian’’, hắn nói. Hắn cho biết thêm rằng tất cả bọn chúng muốn nhận tội cùng nhau.

 

Tại một phiên điều trần hồi tháng sáu, khi được nói là hắn phải đối mặt với án tử hình, Mohammed đáp lại rằng bấy lâu nay hắn mong đợi ’’là một người tử vì đạo’’. Ba đồng phạm của hắn cũng nói rằng chúng mong muốn trở thành người tử vì đạo.

 

Xuất hiện trước thẩm phán vào ngày 8/12, Mohammed còn nói rằng hắn không muốn luật sư biện hộ của quân đội Mỹ, rằng hắn không thể chấp nhận bất kỳ một người nào ’’đã giết anh chị em của chúng tôi ở Iraq’’. Hắn nói thêm: ’’Tôi không phân biệt thẩm phán, Tổng thống Bush và CIA, những người đã tra tấn tôi. Tôi không tin bất kỳ người Mỹ nào’’.

 

Sau khi bị bắt ở Pakistan năm 2003, Mohammed bị giữ tại một nhà tù bí mật củau CIA, nơi hắn bị tra tấn dã man cho tới khi hắn được chuyển tới nhà tù ở Vịnh Guantanamo cách đây hai năm. Trước đây, hắn đã nói với một tiểu ban quân sự Mỹ rằng hắn là chủ mưu vụ 11/9.

 

Nếu ủy ban quân sự Mỹ đồng ý với yêu cầu trên của các tù nhân, chúng sẽ được phép nhận tội tại một phiên điều trần trong tương lai. Tuy nhiên, triến trình này có thể mất nhiều ngày vì bản cáo trạng dài tới 88 trang, chứa đựng 2.973 điểm buộc tội giết người riêng rẽ (có 2.973 người bị giết trong vụ 11/9). Sau đó, Lầu Năm góc có thể đưa ra án tử hình mà không cần tổ chức các phiên tòa xét xử.