Con trai bà Bhutto được chọn là người đứng đầu PPP

14:07, 30/12/2008

Cậu con trai 19 tuổi của bà Benazir Bhutto, Bilawal đã được chọn là người kế nhiệm cựu Thủ tướng Pakistan để dẫn dắt đảng PPP sau khi bà bị ám sát hôm thứ năm vừa qua.

Bilawal sẽ giữ chức vụ lãnh đạo danh dự của PPP cho đến khi tốt nghiệp đại học Oxford. Trong khi đó, chồng của bà Bhutto, ông Asif Ali Zardari sẽ trực tiếp lãnh đạo PPP. Ông cho biết, chính đảng lớn nhất Pakistan này sẽ tham gia vào cuộc bầu cử vào tháng 1 tới và đã kêu gọi cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, người từng là đối thủ của bà Bhutto rút lại tuyên bố tẩy chay bầu cử.

Một qua chức cao cấp khác của PPP, Phó chủ tịch Makhdoom Amin Fahim cho biết bà Bhutto đã từng chỉ định ông Zardari là người kế nhiệm bà song ông đã trao lại vị trí trên cho con trai, một quyết định đã được các lãnh đạo PPP ủng hộ.

Ông Zardari cũng thông báo rằng 3 người con của vợ chồng ông sẽ được đổi tên là Bhutto Zardari. Trong cuộc họp báo sau cuộc họp của PPP tại Naudero, gần Larkana, Bilawal cho hay cha của anh sẽ lãnh đạo PPP khi anh theo học tại đại học Oxford.

"Khi tôi quay về, tôi hứa sẽ lãnh đạo PPP theo như mong muốn của mẹ tôi", Bilawal nói.

Ông Zardari cũng thông báo ông từ chối việc thực hiện khám nghiệm tử thi của bà Bhutto. Thay vào đó, PPP đang yêu cầu LHQ và chính phủ Anh tiến hành điều tra cái chết của bà Bhutto tương tự như quá trình điều tra sau vụ cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri bị ám sát. Ông đồng thời kêu gọi chấm dứt bạo động tại Pakistan khiến ít nhất 38 người thiệt mạng kể từ sau khi bà Bhutto qua đời.

Trước đó, truyền hình Pakistan đã phát đi những hình ảnh về những kẻ tấn công bà Bhutto, một tay súng và một kẻ đánh bom tự sát. Trong đó cũng có hình ảnh bà Bhutto bên trong chiếc xe và bà không còn đứng ở ô cửa trên nóc xe khi vụ nổ xảy ra.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pakistan Javed Iqbal Cheema hôm thứ sáu cho biết bà Bhutto đã thiệt mạng khi sức công phá của bom khiến đầu của bà đập vào nóc xe và bà không bị trúng đạn.

Tuy nhiên PPP khẳng định cựu Thủ tướng Pakistan đã chết vì hai phát đạn, một trong số đó trúng đầu của bà và viên còn lại trúng cổ.

Vụ ám sát khiến người ta nghi ngờ về khả năng cuộc bầu cử ngày 8/1 tới sẽ diễn ra đúng kết hoạch. Đảng cầm quyền PML-Q cho hay sự kiện này có thể sẽ bị hoãn lại trong vài tuần vì nó sẽ mất tích chính xác nếu được tổ chức trong điều kiện bất ổn hiện nay.

Ủy ban bầu cử Pakistan đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào hôm nay để quyết định liệu cuộc bỏ phiếu có bị hoãn lại hay không. Song PPP tuyên bố đảng này muốn bầu cử diễn ra theo như dự kiến cho dù họ chưa thông báo ứng cử viên ra tranh cử. Vào tuổi 19, Bilawal còn quá trẻ để tham gia vào Quốc hội trong khi cha cậu vẫn đang đối mặt với các cáo buộc tham nhũng cho dù ông phủ nhận tất cả thông tin này. Ông cũng chưa bao giờ bị tòa án kết tội.

Ông Zardari cho hay, Phó Chủ tịch PPP, Fahim nhiều khả năng sẽ là ứng cử viên Thủ tướng của PPP.