Đàm phán về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên rơi vào bế tắc

08:42, 10/12/2008

Ngày 10-12, kết thúc ngày đàm phán thứ 3, cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã lâm vào bế tắc do các bên không đạt được nhất trí về vấn đề kiểm chứng hoạt động giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Cri-xtốp-phơ Hin cho biết, 5 nước tham gia đàm phán gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc đã không thuyết phục được Triều Tiên chấp nhận những nguyên tắc do các nước này đưa ra về kiểm chứng các hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo ông Hin, các bên đã không đạt được nhất trí về dự thảo lộ trình kiểm chứng hoạt động giải trừ hạt nhân của Triều Tiên do nước chủ nhà Trung Quốc, cũng là bên chủ trì vòng đàm phán, đưa ra. Trưởng đoàn đàm phán Mỹ cũng cho biết, ông chưa rõ liệu các bên có tiếp tục họp bàn trong ngày 11-12 hay không.

 

Cùng ngày, báo chí Triều Tiên đưa tin lần đầu tiên Mỹ đã công nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân trong báo cáo công bố đầu tuần này của Bộ Quốc phòng Mỹ.

 

Mặc dù vậy, Mỹ đã bác bỏ thông tin trên. Thông báo của Bộ Tư lệnh liên quân Mỹ do Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc đưa ra, nêu rõ báo cáo trên không phản ánh chính sách của Chính phủ Mỹ đối với Triều Tiên và Chính phủ Mỹ từ trước đến nay luôn khẳng định rằng "Oa-sinh-tơn sẽ không bao giờ công nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân"