Fed giảm lãi suất còn gần 0%

14:09, 16/12/2008

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa hạ lãi suất cơ bản từ 1% xuống khoảng giữa 0 và 0,25% giữa thời điểm nước này đang vật lộn với suy thoái kinh tế.

Trong một thông báo, Fed cảnh báo rằng "triển vọng cho hoạt động kinh tế đã suy yếu thêm". Cục này dự báo lãi suất sẽ ở các mức thấp khác thường hiện nay "trong một khoảng thời gian".

 

Fed cho biết thêm, cơ quan này đang xem xét các cách thức có thể chi tiền để hỗ trợ nền kinh tế và các thị trường tín dụng.

 

Các nhà phân tích cho rằng, lãi suất cơ bản hiện nay là gần như về 0. "Con số này là 0 hay 0,25% thực tế không tạo nên một khác biệt lớn", trích lời ông Holger Schmieding tại Ngân hàng Mỹ.

 

Cũng theo ông này, quan trọng là những gì các nhà hoạch định chính sách dự định sẽ thực hiện vào thời điểm hiện tại khi họ không thể cắt giảm lãi suất thêm nữa.

 

Fed hiện đang bơm hàng tỷ đôla vào hệ thống tài chính và mua lại các khoản vay mua nhà.

 

Đây là mức lãi suất thấp nhất của Fed kể từ năm 1954. Quyết định này đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường chứng khoán. Chỉ số Dow Jones tăng 360 điểm, tức 4,2%, trong khi các chỉ số khác tăng hơn 5%.

 

"Các bạn đã chứng kiến đồng đôla suy yếu bởi vì đây là sự cắt giảm lớn hơn dự kiến - đồng dôla đang giảm trước các đồng tiền chính", Matt Esteve thuộc Tempus Consulting ở Washington nói.

 

"Một mặt, chúng ta có một mức lãi suất 0% ở Mỹ nhưng mặt khác, Fed đã phát đi một tín hiệu rằng họ sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để đưa nền kinh tế Mỹ ra khỏi suy thoái", ông Esteve nói thêm.