Gruzia bí mật đàm phán khôi phục quan hệ với Nga

08:02, 23/12/2008

Gruzia đang có cuộc đối thoại bí mật với sự tham gia của trung gian cùng các quan chức Nga về việc khôi phục quan hệ ngoại giao và các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tờ nhật báo Kommersant hôm nay 23/12 đưa tin người giữ vai trò trung gian trong cuộc đàm phán là Mikheil Khubutia, người đứng đầu Hiệp hội người Gruzia tại Nga và ông này đã gặp gỡ Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili vào ngày 21/11 vừa qua tại Munich, Đức.

 

“Gần đây tôi đã nói chuyện với ông Saakashvili. Chúng tôi đã thảo luận việc nối lại các chuyến bay giữa Gruzia và Nga cũng như khôi phục mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông ấy có vẻ thất vọng về việc Gruzia không được trao bản kế hoạch hành động gia nhập NATO cũng như không nhận được sự ủng hộ thích đáng từ châu Âu”, ông Khubutia nói và không đề cập tới thời điểm diễn ra cuộc gặp với ông Saakashvili.

 

Tuy nhiên đối thoại về việc nối lại quan hệ song phương sẽ là một bước chuyển biến lớn khi cả hai nước vẫn tiếp tục khẩu chiến sau cuộc xung đột 5 ngày hồi tháng 8 về khu vực ly khai Nam Ossetia.

 

Hôm qua, Gruzia cáo buộc Nga đang tìm cách che dấu tội ác chiến tranh sau khi Moscow buộc lực lượng an ninh châu Âu OSCE rút khỏi Gruzia.

 

Tờ Kommersant cũng trích nguồn tin thân cận với Tổng thống Nga cho rằng không có hy vọng đạt được một giải pháp chừng nào chính phủ thân phương Tây của ông Saakashvili vẫn nắm quyền ở Gruzia.