Hiến chương ASEAN chính thức có hiệu lực

08:15, 15/12/2008

Theo phóng viên TTXVN tại In-đô-nê-xi-a, ngày 15-12, tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Gia-các-ta, In-đô-nê-xi-a, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã long trọng tổ chức Lễ chào mừng Hiến chương ASEAN chính thức có hiệu lực sau khi đã được tất cả các nước ASEAN phê chuẩn.

Sau lời khai mạc của Tổng thư ký ASEAN Xu-rin Pít-xu-văn, Tổng thống In-đô-nê-xi-a Y-u-đô-y-ô-nô đọc diễn văn chào mừng, nhiệt liệt hoan nghênh sự kiện Hiến chương ASEAN có hiệu lực và nhấn mạnh tầm quan trọng của hiến chương trong đời sống khu vực nói chung và hợp tác ASEAN nói riêng. 

 

Ngay sau Lễ chào mừng Hiến chương ASEAN có hiệu lực, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã họp phiên đặc biệt bàn việc khởi động các cơ chế mới của ASEAN như cơ quan đại diện thường trực các nước tại Gia-các-ta, Hội đồng Điều phối, các hội đồng cộng đồng ASEAN.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị đặc biệt này. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc hiến chương có hiệu lực đúng theo kế hoạch có ý nghĩa quan trọng đối với tiến trình phát triển của Hiệp hội, mở đầu tiến trình xây dựng một ASEAN mới với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN và ứng phó hiệu quả hơn với những thách thức thời đại, vì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực.