Mỹ công bố tư liệu mới về Nixon

08:00, 04/12/2008

 Tháng 12-1972, khi lẽ ra phải ngây ngất vì vừa tái đắc cử trong chiến thắng vang dội một tháng trước đó, thì tâm trí Tổng thống Richard Nixon chỉ bận nghĩ đến các kẻ thù của mình, trong đó có miền bắc Việt Nam, mảnh đất sau đó bị vị tổng thống thứ 37 của nước Mỹ ra lệnh máy bay B52 rải thảm bom vào đúng dịp Giáng sinh.

Các tư liệu cũng cho thấy Tổng thống Nixon bị ám ảnh rằng kẻ thù luôn ở quanh ông.

 

“Đừng bao giờ quên,” Nixon nói với cố vấn an ninh quốc gia bấy giờ là Henry Kissinger trong một đoạn băng ghi âm ở Phòng Bầu Dục, vừa được công bố ngày 2-12. “Báo chí là kẻ thù. Những người quyền thế là kẻ thù. Các giáo sư là kẻ thù.”

 

“Các giáo sư là kẻ thù,” Tổng thống nhắc lại. “Hãy viết lên bảng 100 lần và đừng bao giờ quên điều đó.”

 

Cuộc trò chuyện diễn ra ngày 14-12-1972, bốn ngày trước khi máy bay Mỹ rải thảm bom ở Hà Nội và Hải Phòng nhằm gây sức ép với miền bắc Việt Nam trên bàn đàm phán.

 

“Chúng ta sẽ ném bom,” Nixon nói với cố vấn Kissinger và cố vấn Alexander Haig, bật đèn xanh cho một trong những hành động gây tranh cãi nhất trong cuộc chiến tranh Việt Nam. “Chúng ta sẽ gây sức ép ngay trong những ngày Giáng sinh này, sau đó sẽ rút vào ngày 3-1.”

 

 

Sau này, Kissinger đã gọi quyết định ném bom miền bắc Việt Nam là quyết định đơn độc nhất của Nixon.

 

Các cuộc trao đổi cũng cho thấy bản thân Tổng thống Nixon hiểu rõ là ông đang tham gia vào một canh bạc lớn khi leo thang chiến tranh ở Việt Nam. Ông sợ QH sẽ cắt giảm ngân sách cho chiến tranh.

 

Thư viện Nixon thuộc Cơ quan Lưu trữ Quốc gia, vừa đưa lên mạng gần 200 giờ ghi âm tại Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Nixon cùng với 90 nghìn trang tài liệu liên quan.

 

Học giả chuyên nghiên cứu về Nixon Luke A. Nichter cho rằng những cuốn băng vừa công bố cho thấy “Tổng thống Nixon can dự vào nhiều chi tiết của cuộc chiến tranh Việt Nam hơn chúng ta nghĩ trước đây, ít nhất là đối với đợt ném bom vào dịp Giáng sinh.” Ông Nichter quản lý trang nixontapes.org, cung cấp tư liệu và phân tích các cuộc họp và các cuộc điện đàm được ghi âm của Nixon.

 

Ngược đời là, ông Nichter nói, “một trong những chính quyền hay che giấu nhất trong lịch sử nước Mỹ sẽ được ghi lại đầy đủ nhất nhờ những cuốn băng này.”

 

Các tư liệu mới công bố cho thấy Nhà Trắng đã phải đánh vật với sự bất ổn trong xã hội do cuộc chiến ở Việt Nam gây ra như thế nào.

 

Trong một tài liệu dài bảy trang, Bộ trưởng Quốc phòng thời bấy giờ ông Melvin Laird đã cảnh báo Tổng thống Nixon không nên nghe theo đề xuất tiến hành không kích và các chiến dịch hải quân chống miền bắc Việt Nam.

 

Ông Laird nói rằng kế hoạch đó sẽ khiến Mỹ tốn kém và đối mặt với nhiều nguy cơ mà không đem lại lợi ích rõ ràng nào về quân sự và chính trị. Nhưng thực tế cho thấy cảnh báo này của ông Laird không được nghe theo.

 

Qua các tài liệu, người ta thấy Tổng thống Nixon ngày càng tỏ ra không hài lòng với quân đội Mỹ trong thời gian diễn ra cuộc chiến Việt Nam và đã có nhiều lời lẽ không hay bộc lộ thái độ của mình. Trong một cuộc trao đổi với ông Kissinger hôm 4-7-1971, Tổng thống nói: “Họ (quân đội Mỹ) là một đám những kẻ tham lam chỉ muốn có thêm nhiều câu lạc bộ sĩ quan và thêm nhiều người đánh giày cho họ.”

 

Trong một cuộc trao đổi ngày 19-5-1972, Nixon đã có một tràng những lời lẽ chứng tỏ ông không hài lòng với chiến dịch ném bom của Không lực Mỹ và dọa sa thải những người đứng đầu lực lượng này nếu họ không hành động quyết liệt hơn.

 

Các tư liệu cũng cho thấy Tổng thống Nixon đặc biệt để mắt đến những người hoạt động phản chiến hoặc đấu tranh vì quyền công dân, ngay cả đối với những người ôn hòa nhất. Mark Felt, một nhân vật cao cấp của Cục Tình báo Liên bang  (FBI), người sau này đã bí mật cung cấp thông tin cho báo Bưu điện Washington (The Washington Post ) về vụ bê bối Watergate, thường xuyên phải báo cáo cho Nixon và nhóm an ninh quốc gia của ông ta về đủ các loại sự kiện, từ nhỏ nhặt như bảy học sinh trung học bị bắt do đánh lộn trong nhà ăn của trường hay 20 sinh viên biểu tình có trật tự ở Rhode Island…

 

Đây là lần thứ 12 các trích đoạn băng ghi âm bí mật được công bố kể từ khi Tổng thống Nixon từ chức năm 1974.

 

Đến nay, hơn 2.200 giờ ghi âm ở Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Nixon đã được Cơ quan Lưu trữ Quốc gia công bố và trong tương lai, cơ quan này sẽ cung cấp thêm khoảng 1.200 giờ ghi âm nữa.

 

Suốt nhiều năm, Tổng thống Nixon đã bí mật ghi âm các cuộc trao đổi và họp hành ở Phòng Bầu Dục. Chính việc tiết lộ các cuốn băng ghi âm liên quan đến vụ bê bối nghe lén Watergate là nguyên nhân dẫn đến làn sóng phản đối ông và buộc ông phải từ chức.