Mỹ cử đại diện tới Nga hội đàm an ninh chiến lược

08:38, 13/12/2008

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/12 cho biết một phái đoàn của nước này sẽ tới Moscow vào tuần tới để hội đàm với nhà chức trách Nga về hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu, việc cắt giảm vũ khí và các vấn đề an ninh chiến lược khác.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, quyền Thứ trưởng ngoại giao phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế - John Rood sẽ dẫn đầu nhóm chuyên gia chính trị và kĩ thuật của Mỹ công du Moscow vào ngày 15/12 tới.

 

Phái đoàn Mỹ sẽ thảo luận với giới chức Nga về "sự minh bạch và các biện pháp xây dựng lòng tin, liên quan đến dự án triển khai lá chắn tên lửa của Washington tại châu Âu".

 

Moscow hiện cực lực phản đối các kế hoạch của Washington về việc lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn tại Ba Lan và một trạm radar tại CH Séc, với lí do chúng sẽ làm tổn hại đến sự cân bằng an ninh ở châu Âu và đe doạ nền an ninh quốc gia Nga.

 

Chính quyền của Tổng thống Mỹ George W. Bush đã cố gắng thuyết phục Moscow rằng dự án phòng thủ tên lửa chỉ nhằm bảo vệ châu Âu trước nguy cơ bị tấn công từ "những nước hiếu chiến" như Iran.

 

 Đàm phán song phương sắp tới với Nga cũng sẽ tập trung vào "một thoả thuận thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START), việc cấm phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt (WMD), chống chủ nghĩa khủng bố sử dụng WMD và các vấn đề hạn chế phổ biến vũ khí hạt nhân khác".

 

Hiệp ước START do Tổng thống Mỹ Bush cha và lãnh đạo Xô viết Mikhail Gorbachev kí kết vào năm 1991, sẽ hết hạn vào tháng 12/2009. Nội dung của văn bản này đặt ra giới hạn 6.000 đầu đạn hạt nhân tầm xa hoặc chiến lược và 1.600 phương tiện chuyên chở chúng như máy bay ném bom, tên lửa đặt trên mặt đất hoặc tàu ngầm thuộc quyền sở hữu mỗi bên.

 

Moscow đã nhiều lần lặp lại rằng việc kí kết một thoả thuận giải trừ hạt nhân mới giữa Nga và Mỹ chỉ có thể diễn ra khi Washington từ bỏ kế hoạch thiết lập một phần lá chắn tên lửa của họ ở châu Âu.