Mỹ đồng ý cứu 3 công ty sản xuất xe hơi

15:23, 09/12/2008

Các lãnh đạo Dân chủ tại Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng hôm qua 9/12 đã đồng ý về mặt nguyên tắc khoản hỗ trợ 15 tỉ USD cứu 3 công ty sản xuất xe hơi lớn nhất của Mỹ.

Kế hoạch này sẽ khiến chính phủ có quyền lực đặc biệt trong việc cơ cấu lại ngành công nghiệp đang trong cơn khốn khó. Tuy nhiên Đảng Cộng hòa đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về chương trình giải cứu.

 

Các quan chức chính phủ cho biết thỏa thuận mới đạt được bao hàm nhiều vấn đề chủ chốt nhưng về chi tiết cần được thảo luận thêm. General Motors và Chrysler cho biết họ sẽ đứng trước nguy cơ phá sản nếu không được hỗ trợ, trong khi Ford cho hay cần được trợ giúp trong thời gian tới.

 

Cho dù vẫn tiếp tục có những bất đồng, các nhà phân tích hy vọng thỏa thuận sẽ được nhất trí trước cuối tuần này. Sau đó nó sẽ được thông qua tại hai viện của Quốc hội Mỹ trước khi chính thức được Tổng thống Bush ký và tiền sẽ được giải ngân trong vòng vài ngày.

 

Tuy nhiên kế hoạch có thể sẽ phải đối mặt với những trở ngại từ các thành viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội, những người vẫn đang hoài nghi về chương trình. Một nhóm các nghị sĩ bảo thủ do Thượng nghị sĩ John Ensign dẫn đầu đã đe dọa sẽ ngăn cản gói trợ giúp.

 

Theo thỏa thuận, chính phủ Mỹ cũng sẽ sở hữu những cổ phiếu không có quyền biểu quyết tại General Motors, Ford và Chrysler, bên cạnh đó chính phủ cũng lập ra một đơn vị chuyên trách để giám sát khoản hỗ trợ nhằm bảo đảm rằng khoản tài chính ngắn hạn trên sẽ chỉ được cung cấp cho những công ty sẵn sàng thực hiện tái cơ cấu để có thể tồn tại và có khả năng cạnh tranh