Mỹ hối thúc Triều Tiên giải trừ hạt nhân đúng hạn

09:27, 30/12/2008

Chính phủ Mỹ hôm 30/12 đã hối thúc CHDCND Triều Tiên tuyên bố đầy đủ mọi chương trình hạt nhân của nước này trước khi hạn chót là cuối năm 2007 đến gần.

’’Thật không may là Triều Tiên vẫn chưa thực hiện các cam kết của nước này bằng cách tuyên bố đầy đủ và đúng đắn các chương trình hạt nhân và đang giảm tiến độ đóng cửa các cơ sở hạt nhân. Mỹ cam kết thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận sáu bên khi Triều Tiên thực hiện mọi nghĩa vụ của nước này’’, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Tom Casey, tuyên bố.

Ông Casey nói thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga để hối thúc Triều Tiên tuyên bố đầy đủ các chương trình vũ khí hạt nhân theo thỏa thuận hồi tháng 10. Theo thỏa thuận sáu bên, Triều Tiên có nghĩa vụ đóng cửa các cơ sở hạt nhân chính vào ngày 31/12 và tuyên bố mọi chương trình và vũ khí hạt nhân hiện có. Để đổi lại, sáu bên đã nhất trí hợp tác viện trợ kinh tế và năng lượng cho Triều Tiên.

Cũng trong ngày 30/12, phát ngôn Rob McInturff của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Mỹ vẫn hy vọng Triều Tiên tuyên bố đầy đủ các chương trình hạt nhân đúng hạn. ’’Nếu điều đó không xảy ra vào nửa đêm (ngày 31/12), chúng tôi sẽ đánh giá lại và tìm kiếm những lựa chọn khác’’, ông nói.

Các chuyên gia đã nói rằng việc đóng cửa các cơ sở hạt nhân, dưới sự giám sát của Mỹ, đang diễn ra suôn sẻ, song có lẽ không thể hoàn tất vào cuối năm vì những lý do kỹ thuật liên quan tới việc tháo dỡ các thanh nhiên liệu khỏi lò phản ứng. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều nói rằng Bình Nhưỡng chắc sẽ nhỡ hạn chót. Các quan chức Mỹ cũng đã nhấn mạnh sẵn sàng đợi Triều Tiên tuyên bố đầy đủ các chương trình hạt nhân.

Ngoài ra, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên chưa sẵn sàng cung cấp cái mà Mỹ coi là một lời giải thích thỏa đáng về một chương trình làm giàu uranium bí mật, ngoài chương trình sản xuất plutonium mà Triều Tiên đã tuyên bố. Theo giai đoạn giải trừ hạt nhân cuối cùng vào năm tới, Triều Tiên sẽ tháo dỡ các cơ sở hạt nhân và giao mọi nhiên liệu hạt nhân để đổi lấy các quan hệ ngoại giao với Mỹ và Nhật Bản, chấm dứt các biện pháp trừng phạt và ký kết một hiệp định hòa bình chính thức trên bán đảo Triều Tiên.