Mỹ - Trung đối thoại về kinh tế chiến lược

13:21, 03/12/2008

Trung Quốc và Mỹ, sáng 4/12, bắt đầu vòng đối thoại kinh tế chiến lược (SED) lần thứ 5 ở Bắc Kinh giữa thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu ngày càng trầm trọng và đang có sự chuyển giao quyền lực ở Washington. 

Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson đồng chủ trì cuộc đối thoại với tư cách là đại diện đặc biệt của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống George W. Bush. Hai bên sẽ gặp gỡ trong 2 ngày 4 và 5/12.

 

"Vấn đề cấp bách nhất mà chúng tôi phải giải quyết hiện nay là đương đầu với bất ổn tài chính toàn cầu", ông Vương Kỳ Sơn nói trước khi bước vào phòng họp kín.

 

 

"Chúng tôi cần hợp tác cùng nhau để thực thi tuyên bố đã đạt được tại Hội nghị G20", ông Vương nói, nhắc đến hội nghị của các nhà lãnh đạo đến từ 20 nước giàu nhất thế giới và các nền kinh tế mới nổi tại Washington hồi giữa tháng 11.

 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc về các chiến lược quản lý rủi ro kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển cân bằng, về các chính sách thương mại và đầu tư mở rộng, trong đó có vấn đề tăng cường sự an toàn của các mặt hàng thực phẩm và dược phẩm, về vai trò của chúng tôi ở các thể chế quốc tế và mở rộng hợp tác về năng lượng cũng như môi trường".

 

"Lần đầu tiên trong tiến trình SED, Mỹ và Trung Quốc sẽ tập trung vào cách thức hợp tác với nhau thông qua các diễn đàn quốc tế nhằm củng cố hệ thống kinh tế toàn cầu", Bộ trưởng Paulson nhấn mạnh.

 

Đây là vòng đàm phán SED cuối cùng của ông Paulton với Trung Quốc. Ông ca ngợi Trung Quốc đã góp sức vào nỗ lực giải quyết bất ổn kinh tế toàn cầu: "Sự hợp tác và phối hợp của quốc tế trong thời gian qua rất tốt và chúng tôi đánh giá cao vai trò trách nhiệm mà Trung Quốc đã gánh vác trong cuộc khủng hoảng".

 

Được khởi xướng bởi lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Mỹ năm 2006, các vòng SED, diễn ra 2 lần mỗi năm, là cuộc đối thoại cấp cao nhất giữa hai nước.