Người Mỹ gốc Việt đầu tiên trở thành nghị sĩ Mỹ

08:04, 07/12/2008

Cử tri tại bang Louisiana của Mỹ hôm 7/12 đã bầu người Mỹ gốc Việt đầu tiên làm đại diện của họ tại Hạ viện.

Luật sư Joseph Cao, một người Cộng hòa 41 tuổi, đã đánh bại nghị sĩ Dân chủ là William Jefferson - người bị buộc tội tham ô và rửa tiền. Ông Cao đã giành được 50% phiếu bầu ,so với 47% của ông Jefferson.

 

Luật sư Cao chưa bao giờ giữ các chức vụ nhà nước nào trước đây. Ông chào đời tại thành phố Hồ Chí Minh và di cư sang Mỹ cùng với gia đình khi mới 8 tuổi, sau khi cuộc chiến tranh chống Mỹ kết thúc. Ông có bằng tâm lý, vật lý và luật.

 

Theo các nhà phân tích, phe Cộng hòa đã mở một chiến dịch lớn nhằm gây mất uy tín của ông Jefferson, 61 tuổi. Ông này bị cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu đôla và sử dụng văn phòng của ông làm nơi môi giới cho các hợp đồng kinh doanh ở châu Phi. Khi khám xét nhà riêng, FBI đã tìm thấy 90.000 USD tiền hối lộ trong tủ lạnh. Ông Jefferson, là nghị sĩ từ năm 1991 tới nay, đã phủ nhận mọi lời cáo buộc.

 

Cuộc bầu cử ở bang Louisiana đã bị hoãn cho tới hôm nay do cơn bão Gustav hồi tháng 9. Thất bại của ông Jefferson sẽ không ảnh hưởng lớn tới cán cân quyền lực tại Hạ viện Mỹ, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số ghế trong tổng số 435 ghế.