Obama cảnh báo kinh tế Mỹ có thể tồi tệ hơn

08:55, 06/12/2008

Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama hôm 5/12 cảnh báo rằng, tình trạng tồi tệ nhất vẫn còn với nền kinh tế Mỹ, sau khi tỉ lệ thất nghiệp của nước này tăng tới 6,7% trong tháng 11 - mức cao nhất trong 15 năm nay.

"533.000 việc làm bị mất tháng trước, tình trạng thất nghiệp tồi tệ nhất trong vòng 34 năm, đã phản ánh cuộc khủng hoảng kinh tế ngày một tồi tệ mà chúng ta đang đối mặt”, Obama nói trong một bài phát biểu.

 

"Nền kinh tế của chúng ta đã mất đi gần 2 triệu việc làm trong mùa suy thoái này, đó là lý do tại sao chúng ta cần một Kế hoạch Khôi phục Kinh tế, để cứu vãn hoặc sẽ tạo ra ít nhất 2,5 triệu việc làm trong hai năm, trong khi chúng ta vẫn hành động kiên quyết để duy trì các dòng tín dụng mà rất nhiều gia đình và doanh nghiệp Mỹ trông chờ”, Tổng thống đắc cử Mỹ nhấn mạnh.

 

Ông cũng cảnh báo, không hề dễ dàng hay nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng. Theo Obama: “cuộc khủng hoảng ấy thậm chí còn tồi tệ hơn trước khi trở nên tốt hơn”.

 

Ông Obama khẳng định: “Đây là thời gian cần thiết để phản ứng với cuộc khủng hoảng bằng cách giải quyết khẩn cấp, đưa mọi người về với công việc, giúp nền kinh tế tế Mỹ chuyển động trở lại”. Obama sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 và trở thành Tổng thống thứ 44 của Mỹ.

 

Cũng trong hôm qua, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ George W. Bush lần đầu tiên đã thừa nhận rằng, kinh tế Mỹ đã ở trong tình trạng suy thoái. "Dữ liệu việc làm vừa công bố phản ánh thực tế rằng, kinh tế của chúng ta ở trong tình trạng suy thoái”, ông Bush nói .

 

Ông Bush - người sẽ kết thúc nhiệm kỳ 8 năm trong Nhà Trắng vào ngày 20/1 cũng cam kết chính phủ của ông sẽ hành động để giải quyết khủng hoảng. "Tôi tin tưởng rằng, những biện pháp chúng ta đang áp dụng sẽ giải quyết các vấn đề trong nền kinh tế và đưa kinh tế phát triển mạnh trở lại”, lãnh đạo chính quyền Washington nhấn mạnh.