Phe đối lập Thái Lan muốn bổ nhiệm Thủ tướng mới

08:12, 08/12/2008

Đảng Dân chủ đối lập của Thái Lan hôm 8/12 đã kêu gọi Quốc hội nhóm họp để bổ nhiệm lãnh đạo của đảng này là Thủ tướng mới của Thái Lan.

Các lãnh đạo Đảng Dân chủ cho hay họ tin tưởng rằng họ có thể lập một chính phủ mới và đưa ông Abhisit Vejjajiva lên vị trí cao nhất của chính phủ.

 

Đảng Dân chủ tuyên bố đã tập hợp được 4 đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền thân với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Đại diện từ những đảng này cũng xác nhận sự thay đổi quan điểm của mình.

 

Đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) đã bị giải tán vào tuần trước và Thủ tướng Somchai Wongsawat đã bị buộc từ chức, song các đồng minh của ông Thaksin đã tái hợp và lập nên Đảng Vì người Thái, khẳng định họ có thể tập hợp sự ủng hộ để được nắm quyền.

 

Sự thay đổi quyền lực này diễn ra sau sự kiện ngày 25/11 đến 3/12 khi người biểu tình chống chính phủ chiếm hai sân bay ở Bangkok khiến các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Thái Lan bị đình trệ, làm khoảng 350.000 hành khách bị kẹt lại.

 

Lãnh đạo Đảng Dân chủ, Sathit Wongnongtoey nói: "Đảng sẽ yêu cầu Quốc hội nhóm họp phiên bất thường và người được bổ nhiệm vào vị trí Thủ tướng là ông Abhisit".

 

Việc triệu tập phiên họp bất thường cần có sự đồng ý của Quốc vương và có thể xảy ra trong vòng vài ngày tới.

 

Ông Abhisit tốt nghiệp Đại học Oxford và đã từng thất bại trong việc giành được ủng hộ của những người trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin ở khu vực nông thôn trong cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan 1 năm trước đây.

 

Hiện đảng Vì người Thái chưa đề cử được ứng viên cho vị trí Thủ tướng. Thủ tướng mới phải được lựa chọn vào đầu tháng 1. Đảng PPP trước kia có được 212 ghế tại Quốc hội, song 37 ghế trong số đó có thể bị mất hết hoặc mất một phần trong khi Đảng Dân chủ có được 165 ghế. Các đảng liên minh có hơn 60 ghế trong Hạ viện.