Quan chức Bộ Nội vụ Iraq âm mưu đảo chính

09:02, 18/12/2008

Lực lượng chống khủng bố Iraq đã bắt giữ 35 quan chức Bộ Nội vụ Iraq, nhiều người trong số này bị cáo buộc đang có kế hoạch lật đổ chính phủ.

Tờ New York Times hôm nay 18/12 trích lời các quan chức an ninh cao cấp Baghdad cho biết vụ việc đã được báo cáo cho Thủ tướng Nuri al-Maliki. Trong số những người bị bắt có 4 tướng lĩnh, gồm cả Giám đốc phụ trách vấn đề nội vụ của Bộ, Ahmed Abu Raqeef. Một số người khác có liên quan đến Al Awda, hoặc phong trào Return đã hoạt động lặng lễ trong thời gian qua để tái hợp các thành viên Đảng Baath của cựu Thủ tướng Saddam Hussein và đang trong giai đoạn đầu của kế hoạch đảo chính", các quan chức Iraq nói với New York Times.

 

 Theo một quan chức cao cấp của Bộ Nội vụ, những người bị bắt vì liên quan đến Al Awda đã trả tiền hối lộ để được tuyển dụng và bắt những người có nhiều tiền trong các cuộc truy quét. Nhà chức trách Iraq khẳng định sẽ có thêm nhiều người nữa bị bắt vì liên quan đến kế hoạch đảo chính.

 

Trong khi đó, những người chỉ trich ông Maliki cáo buộc Thủ tướng đã bắt giữ những đối thủ chính trị để củng cố quyền lực trước cuộc bầu cử cấp tỉnh vào tháng tới.

 

Bản thân ông Maliki đã bị ngược đãi trong chế độ của ông Saddam, nhưng 5 năm sau cuộc chiến của Mỹ lật đổ cựu Tổng thống Saddam Hussein, hàng trăm thành viên của đảng Baath đã trở về cuộc sống bình thường tại Iraq.

 

Trong năm nay, hội đồng Tổng thống Iraq đã thông qua luật cho phép các cựu thành viên Đảng Baath được giữ các vị trí trong chính phủ của người Shiite. Đây được xem là một sáng kiến nhằm thống nhất các phe phái tại Iraq.