Quan hệ Ấn Ðộ - Pakistan căng thẳng

15:18, 04/12/2008

Quan hệ giữa Ấn Ðộ và Pakistan, hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân ở Nam Á, trở nên căng thẳng đáng lo ngại sau vụ khủng bố tại Mumbai.

Bộ tư lệnh quân đội Pakistan cho biết, lực lượng bộ binh và không quân nước này đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

 

Tư lệnh quân đội Pakistan cũng đã ra lệnh điều động thêm quân hiện đang đóng ở các nơi khác của Pakistan đến khu vực giáp giới Ấn Ðộ.

 

Ðộng thái này của phía Pakistan là nhằm đáp lại việc Ấn Ðộ tăng cường triển khai quân trên biên giới Ấn Ðộ - Pakistan.

 

Trong một tuyên bố chính thức, Chính phủ Ấn Ðộ khẳng định "các cơ sở" ở Pakistan đứng đằng sau những vụ khủng bố trên, đồng thời yêu cầu Islamabad có hành động cứng rắn đối với "các cơ sở" này.

 

Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ đã triệu Ðại sứ Pakistan tới để trao công hàm chính thức phản đối về vụ khủng bố tại Mumbai, nói rõ Chính phủ Pakistan "đã thất bại trong việc ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố xuất phát từ lãnh thổ Pakistan".

 

Ấn Ðộ cũng yêu cầu Pakistan bắt giữ và giao nộp 20 đối tượng tình nghi dính líu loạt vụ khủng bố ở Mumbai hiện đang sinh sống ở Pakistan.

 

Trong khi đó, Chính phủ Pakistan phủ nhận có liên quan vụ khủng bố vào Mumbai. Islamabad lên án mạnh mẽ vụ khủng bố này, đồng thời cam kết sẵn sàng hợp tác đầy đủ với New Delhi để truy tìm thủ phạm.

 

Tổng thống Pakistan A.Zardari tuyên bố các phần tử gây ra vụ khủng bố tại Mumbai là "những kẻ vô chính phủ".

 

Ông cho rằng các dân tộc và các quốc gia lớn trên thế giới không thể trở thành con tin của những kẻ vô chính phủ.

 

Islamabad đã đề nghị cử nhân viên hỗ trợ Ấn Ðộ tiến hành điều tra thủ phạm vụ khủng bố ở Mumbai.

 

Về việc truy bắt các đối tượng tình nghi theo yêu cầu của Ấn Ðộ, Thủ tướng Pakistan Gillani nói rằng, trước hết Chính phủ Pakistan cần nhận được các bằng chứng cụ thể cho thấy những đối tượng nói trên liên quan các vụ khủng bố ở Mumbai.

 

Nhằm làm dịu tình hình căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa New Delhi và Islamabad, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ C.Rice và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, Ðô đốc Hải quân M.Mullen đã đến khu vực để hội đàm với lãnh đạo hai nước Ấn Ðộ và Pakistan.

 

Nhà trắng cho biết, mục đích của chuyến thăm là nhằm "khẳng định thêm sự đoàn kết của Washington với New Delhi" và yêu cầu Pakistan hợp tác hoàn toàn với Ấn Ðộ trong điều tra vụ khủng bố Mumbai.

 

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng, trọng tâm của chuyến đi này là nhằm thuyết phục Ấn Ðộ và Pakistan có sự tiếp cận mang tính hợp tác trước những quan ngại về an ninh khu vực, trong đó lo ngại rằng tình trạng căng thẳng giữa Ấn Ðộ và Pakistan leo thang có nguy cơ làm thất bại cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ tại khu vực.