Quốc hội Canada tạm ngừng hoạt động

15:42, 04/12/2008

Chính phủ Bảo thủ thiểu số ở Canada tiếp tục duy trì quyền lực sau khi Toàn quyền liên bang Michaelle Jean chấp nhận kiến nghị của Thủ tướng Stephen Harper tạm ngừng hoạt động của Quốc hội nước này để ngăn cản nỗ lực lật đổ chính phủ của phe đối lập.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada ngày 4/12, đây là kết quả cuộc gặp kéo dài hai giờ giữa Thủ tướng Harper  và Toàn quyền liên bang Jean.

 

Phát biểu sau cuộc gặp, Thủ tướng Harper  khẳng định quyết định trên của Toàn quyền liên bang là nhằm tạo điều kiện để chính phủ Bảo thủ và phe đối lập cùng hợp tác và tập trung vào kinh tế. Tuy nhiên, quyết định tạm ngừng hoạt động của Quốc hội chỉ có hiệu lực tới cuối tháng 1/2009 khi chính phủ đương nhiệm công bố kế hoạch ngân sách 2009-2010. Dự kiến Quốc hội Canada sẽ nhóm họp trở lại vào ngày 26/1/2009.

 

Động thái chưa từng có tiền lệ này diễn ra sau khi Canada lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị khi phe đối lập (gồm đảng Tự do, đảng Dân chủ mới và đảng Khối Quebecois) ký thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh và kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm vào ngày 8/12 nhằm lật đổ chính phủ thiểu số đương nhiệm.

 

Nếu Toàn quyền bác bỏ đề nghị của Thủ tướng Harper , ông này sẽ buộc phải từ chức hoặc sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Trong khi đó thủ lĩnh đảng Tự do đối lập Stephene Dion tuyên bố quyết định trên của Bà Toàn quyền chỉ làm trì hoãn một thất bại không thể tránh khỏi của Thủ tướng đương nhiệm.

 

Việc Toàn quyền liên bang chấp nhận đề nghị của Thủ tướng Harper  cũng xóa bỏ nghi ngờ về khả năng chính phủ liên minh của phe đối lập sẽ thay thế chính phủ của đảng bảo thủ thiểu số. Tuy nhiên, dư luận Canada cho rằng phe đối lập khó có thể hất cẳng được chính phủ của đảng Bảo thiểu số vào cuối tháng Giêng 2009 nếu chính phủ đưa ra một kế hoạch ngân sách có thể kích thích tăng trưởng kinh tế.

 

Quyết định của Toàn quyền liên bang đã tạm thời duy trì được quyền lực của đảng Bảo thủ thiểu số. Song, chính phủ sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm khác khi Hạ viện nhóm họp trở lại.

 

Hiện nay, đảng Bảo thủ thiểu số nắm giữ 143 ghế trong Quốc hội Canada, trong khi đó phe đối lập kiểm soát 163 ghế.