Tân Thủ tướng Thái Lan kêu gọi ông Thaksin về nước

09:05, 18/12/2008

Tân Thủ tướng Thái Lan, ông Abhisit Vejjajiva hôm nay 18/12 đã kêu gọi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về nước để đối diện với công lý và chấm dứt nhiều tháng bất ổn chính trị liên quan đến ông.  

 Ông Abhisit đưa ra tuyên bố 1 ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ ba của Thái Lan trong vòng 4 tháng. Song vị lãnh đạo 44 tuổi này là nhân vật đối lập đầu tiên của ông Thaksin được bầu là Thủ tướng Thái Lan trong vòng 7 năm qua. Ông Thaksin, người lên nắm quyền vào năm 2001 đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 nhưng chưa bao giờ không xuất hiện trên chính trường Thái Lan từ đó đến nay.

 

Tháng 10 vừa qua, một tòa án Thái Lan đã kết án vắng mặt ông Thaksin 2 năm tù giam vì vi phạm luật xung đột lợi ích khi tại vị. Bên cạnh đó, một số tội danh tham nhũng cũng đang nhằm vào cựu Thủ tướng, một tỉ phú trong lĩnh vực viễn thông.

 

"Tôi muốn nhìn thấy ông ấy quay về. Nếu ông ấy về nước, đấu tranh tại tòa án và thể hiện rằng tất cả người Thái Lan đều công bằng trước pháp luật, đó sẽ là sự chấm dứt của khủng hoảng. Xã hội Thái Lan khoan dung và dễ tha thứ, nhưng đầu tiên, ông ấy phải chấp nhận tiến trình pháp lý", ông Abhisit, người cam kết sẽ chống lại những vấn đề kinh tế và xã hội của đất nước nói.

 

Ông Thaksin đã sống lưu vong ở nước ngoài kể từ khi bị lật đổ, chủ yếu tại Anh, Hong Kong, Trung Quốc, Dubai và gần đây nhất là Bali. 6 tháng sau cuộc khủng hoảng chính trị khi người biểu tình đổ xuống đường phố yêu cầu các chính phủ thân với ông Thaksin phải từ chức, bạo động đã chấm dứt sau khi lên đến cực điểm với việc người biểu tình chiếm hai sân bay của Bangkok trong vòng 8 ngày.

 

Những người chỉ trích cáo buộc ông Thaksin đã điều hành từ hậu trường để bảo đảm các đồng minh của ông nắm quyền đủ lâu nhằm xóa cho ông tội danh tham nhũng và duy trì sự giàu có ở nước ngoài.

 

Trong bài phát biểu nhậm chức vào tối qua, Thủ tướng Abhisit cam kết sẽ đoàn kết đất nước đang bị chia rẽ nặng nề và khôi phục hình ảnh Thái Lan như là một quốc gia du lịch thân thiện. Ông cho biết ưu tiên hàng đầu sẽ là làm hồi sinh nền kinh tế Thái Lan đang trên đà suy thoái.