Thái Lan bỏ tình trạng khẩn cấp ở hai sân bay Bangkok

08:53, 09/12/2008

Nội các lâm thời Thái Lan, hôm 9/12, nhất trí dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại hai sân bay Suvarnabhumi và Don Muang ở Bangkok.  Bất ổn tại Thái Lan  

Suvarnabhumi đã nối lại toàn bộ hoạt động từ hôm 8/12, khi tất cả các chuyến bay quốc tế đến và rời khỏi sân bay này được khôi phục. Đây là một trong những cảng hàng không bận rộn nhất ở châu Á, theo Cơ quan Quản lý sân bay Thái Lan (AOT).

 

Tất cả các dịch vụ tại Suvarnabhumi và Don Muang đã tê liệt trong suốt 8 ngày, kể từ đêm 25/11 khi người biểu tình chống Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), bao vây và chiếm đóng hai sân bay này. Mục đích của người biểu tình là lật đổ Thủ tướng Somchai Wongsawat và Đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) của ông.

 

Hôm 27/11, Chính phủ của ông Somchai buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại hai sân bay. Tuy nhiên, cảnh sát không hành động để buộc người biểu tình phải giải tán.

 

PAD đã trao lại hai sân bay cho AOT sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan, vào ngày 2/12, ra phán quyết giải tán 3 đảng cầm quyền trong chính phủ liên minh, trong đó có PPP. Với quyết định này của Tòa, Thủ tướng Somchai tự động mất chức.

 

Trong một diễn biến khác, bốn đảng từng liên minh với nhau, trong đó có Chart Thai, Puea Pandin, Ruam Jai Thai Chart Pattana và Matchimathipataya tuyên bố họ sẽ ủng hộ đảng Dân chủ trong việc thành lập một Chính phủ mới.

 

Các thành viên chủ chốt của bốn đảng này đã tổ chức một cuộc họp báo trong chiều nay. Họ cho biết sẽ ủng hộ lãnh đạo đảng Dân chủ, ông Abhisit Vejjajiva, làm Thủ tướng mới của Thái Lan.