Thái-lan: Đảng Dân chủ có khả năng lập Chính phủ

08:19, 07/12/2008

Đảng Dân chủ đối lập tại Thái-lan hôm qua tuyên bố, họ sẽ cùng một số nghị sĩ thuộc một phái chính trị của đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) và các đảng nhỏ vừa bị Tòa án Hiến pháp giải thể vào tuần trước liên minh lập một Chính phủ mới với Thủ tướng là lãnh đạo đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva.

Tờ Bưu điện Băng-cốc sáng 7-12 dẫn lời Tổng Thư ký đảng Dân chủ Suthep Thaugsuban trong cuộc họp báo cuối ngày hôm qua cho biết phái nghị sĩ “Những người bạn của Newin” thuộc đảng PPP vừa bị giải thể đã nhất trí gia nhập liên minh với đảng Dân chủ.

 

Một số thành phần khác ly khai khỏi liên minh cầm quyền để hợp tác với đảng Dân chủ gồm nghị sĩ các đảng Chart Thai (Dân tộc Thái),  Matchimatipataya (Dân chủ trung dung), Ruam Jai Thai Chart Pattana (Người Thái đoàn kết phát triển nước Thái) và Puea Pandin (Vì Tổ quốc).

 

Ông Newin Chidchob trước kia là Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng dưới  thời ông Thaksin nắm quyền. Khi Tòa án Hiến pháp giải tán đảng TRT, ông là  một trong 111 thành viên điều hành TRT bị cấm hoạt động chính trị năm năm. Tuy nhiên, ông vẫn có những ảnh hưởng lớn đối với một nhóm đông các nghị sĩ thuộc đảng PPP vừa bị giải thể. Nhóm này lấy tên là “Những người bạn của Newin”.

 

Trong tuyên bố của mình về  cựu Thủ tướng Thaksin, ông Newin cho biết, “không còn thời gian cho người muốn quay trở lại nắm quyền bằng cách coi nhân dân là con tin”. Ông Nêwin đồng thời cũng từ chối nhận điện thoại của vợ cũ ông Thaksin là bà Pojaman, người vừa quay trở lại Thái-lan, vì cho rằng “đã quá muộn”.

 

Bà Pojaman tìm mọi cách thuyết phục ông Newin đưa phái chính trị gồm 37 nghị sĩ của mình tham gia đảng Puea Thai (Vì nước Thái), được xem là “hậu duệ” của đảng TRT và PPP. Tuy nhiên, tin từ Băng-cốc cho hay, nỗ lực của bà Pojaman thất bại.

 

Việc phái Newin và các đảng nhỏ ly khai khỏi liên minh cầm quyền, hợp tác với đảng Dân chủ về mặt lý thuyết có thể cho phép đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện 500 ghế và lập Chính phủ sau khi Hạ viện nhóm họp vào ngày mai (8-12). Đảng Dân chủ hiện có 165 ghế, nếu cộng với số ghế của phái Newin và các đảng nhỏ mà họ vừa lôi kéo được, liên minh mới do đảng Dân chủ đứng đầu sẽ vượt số ghế của đảng Puea Thai.

 

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết, điều này chưa lấy gì làm bảo đảm vì sau khi Tòa án Hiến pháp tuyên bố giải thể ba đảng PPP, Chart Thai, Matchimatipataya , cấm 109 chính trị gia hoạt động,  số ghế trống trong Hạ viện lên tới 35 ghế. Kết cục đảng nào thật sự nắm đa số ghế tại Hạ viện còn phụ thuộc các cuộc bầu cử bổ sung nhằm bầu ra nghị sĩ thay thế.

 

Trong một diễn biến liên quan, trưa 7-12, đảng Puea Thai đã bầu ông Yongyuth Wichaidit làm lãnh đạo đảng. Đảng này cho biết một số nghị sĩ trong phái “Những người bạn của Newin” đã quyết định đăng ký làm thành viên Puea Thai.