Thái Lan - Lãnh đạo phe đối lập trở thành Thủ tướng

14:32, 14/12/2008

Vào lúc 11h30 phút sáng nay, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Chai Chidchob đã chính thức tuyên bố chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng thuộc về lãnh đạo đảng Dân chủ Abhisit Vejjaiva.

Ông Chai cho hay, Abhisit có 235 phiếu bầu, trong khi đó, đối thủ của ông là Pracha Promnonk, có 198 phiếu bầu. Ba nghị sĩ bỏ phiếu trắng.

Vị chính khách có khả năng hùng biện, ăn nói lưu loát, đứng đầu đảng Dân chủ Thái Lan, đã vượt qua cựu cảnh sát trưởng quốc gia Pracha Promnok, người trung thành với cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

Hôm qua, lãnh đạo đảng Dân chủ Thái Lan Abhisit tuyên bố, khi chính phủ mới được thành lập, đảng của ông sẽ tập trung vào vấn đề kinh tế và phát triển hòa hợp quốc gia.

Theo Cảnh sát trưởng Bangkok, Suchart Maunkaew, khoảng 1.200 cảnh sát đã được triển khai bên ngoài tòa nhà quốc hội để bảo vệ an ninh cho phiên họp hôm nay.

Ông Thaksin hiện đang sống lưu vong, và bị kết án tù giam vì tội tham nhũng. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục đóng vai trò tích cực trong đời sống chính trị Thái. Đêm thứ Bảy vừa qua, ông đã có bài phát biểu qua video trước hơn 40.000 người ủng hộ tại sân vận động Quốc gia ở Bangkok. Trong bài phát biểu, Thaksin đã chỉ trích việc can thiệp của quân đội vào tiến trình chính trị đất nước.

Các nghị sĩ Thái Lan hôm nay (15/12) đã họp để bầu vị thủ tướng thứ ba trong vòng bốn tháng với sự tự tin của đảng đối lập rằng, họ sẽ nắm giữ quyền lực sau nửa năm biểu tình.

Phiên họp bắt đầu vào lúc 9h30 sáng nay (15/12) trong điều kiện an ninh được thắt chặt, đảm bảo cho cuộc bỏ phiếu diễn ra êm thấm. Lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva, 44 tuổi nổi lên là ứng viên sáng giá nhất.

Các thành viên Đảng Dân chủ Thái tuyên bố, họ tin chắc sẽ có đủ sự ủng hộ của các nghị sĩ để thành lập chính phủ mới và lấp đầy những chỗ trống trong quốc hội khi nhiều nghị sĩ đã không thể giữ chức vụ bởi quyết định giải tán một số đảng (có đảng cầm quyền) trong chính phủ liên minh.

Liên minh của ông Thaksin trong Đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) - đảng bị giải tán - vẫn khẳng định họ có đủ ủng hộ để giữ vững quyền lực.

Trong khi đó, Tổng thư ký Đảng Dân chủ Thái Suthep Tuagsuban, nhấn mạnh: "Tôi không nghĩ các nghị sĩ sẽ thay đổi suy nghĩ của họ... Tôi tin rằng, Abhisit sẽ có được hơn một nửa phiếu bầu trong quốc hội và có thể thành lập chính phủ".

Thành viên PPP đã thành lập Đảng Puea Thai. Tới thời điểm này, họ chưa đưa ra tên ứng viên của đảng cho ghế thủ tướng, nhưng báo chí địa phương cho hay, đó có thể là cựu cảnh sát trưởng Pracha Promnog, phụ trách Đảng Puea Pandin.

Thủ tướng sắp tới của Thái sẽ phải có đa số phiếu trong một cuộc bầu cử tại phiên họp đặc biệt của quốc hội. Việc bầu cử diễn ra sau sáu tháng biểu tình liên miên của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), mà đỉnh cao là việc phong tỏa hai sân bay lớn tại Bangkok trong suốt một tuần lễ bắt đầu từ cuối tháng 11.

Tháng 9 năm nay, tòa án Thái Lan đã ra phán quyết Thủ tướng Samak Sundaravej "vi hiến" vì chủ trì một chương trình nấu ăn trên truyền hình.

Sau đó ngày 2/12, tòa án đã giải tán PPP và cấm các lãnh đạo đảng này trong đó có Thủ tướng Somchai Wongsawat - em rể thủ tướng bị lật đổ Thaksin - hoạt động chính trị trong vòng năm năm.

Abihisit là người sinh ra tại Anh, tốt nghiệp Oxford. Theo Thawee Suraritikul, giáo sư khoa họcchính trị tại Đại học Sukhothai, nếu Abhisit thắng cử, Đảng Dân chủ sẽ phải đối mặt với một liên minh không vững vàng. "Ba tháng đầu tiên của họ sẽ là giai đoạn quyết định, họ có quá nhiều vấn đề chờ đợi phía trước - kinh tế, chia sẻ quyền lực trong liên minh", ông Thawee nói.

Lãnh đạo PAD - liên minh đã ngừng biểu tình sau khi tòa án giải tán PPP, tuyên bố sẽ theo dõi sát sao cuộc bầu cử thủ tướng mới và thề sẽ tràn xuống đường lần nữa nếu thủ tướng họ chọn lựa không được chấp nhận.