Thái Lan: PAD tuyên bố chấm dứt biểu tình

13:22, 02/12/2008

Một trong những lãnh đạo chủ chốt của PAD ông Sondhi Limthongkul cho biết tuyên bố này có hiệu lực từ 10 giờ ngày hôm nay (3/12)

Lãnh đạo chủ chốt của Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) tuyên bố chấm dứt biểu tình tại sân bay Donmuang và Suvarnabhumi sau khi Toà án hiến pháp tuyên án giải thể 3 đảng trong Liên minh Chính phủ là các đảng Quyền lực nhân dân, đảng Dân tộc Thái và đảng Dân chủ trung dung.

 

Tuy nhiên PAD cũng ra điều kiện nếu kỳ họp bất thường Quốc hội vào ngày 8 - 9/12 lại đề cử người của đảng Quyền lực nhân dân giữ chức Thủ tướng hoặc sửa đổi Hiến pháp, thì PAD ngay lập tức sẽ tổ chức biểu tình trở lại.

 

192 ngày tổ chức biểu tình của PAD gây thiệt hại nặng nề về mặt vật chất cho đất nước.  Riêng việc PAD chiếm toà nhà Chính phủ và biểu tình trên 3 tháng đã gây thiệt hại ước tính trị giá trên 100 triệu bath. Việc phong toả sân bay Suvarnabhumi gây thiệt hại riêng với hãng hàng không quốc gia Thái Lan (Thai Airway) ước tính 2,5 tỉ bath chưa kể thiệt hại của các doanh nghiệp vận tải và của các hãng hàng không khác.

 

Trong khi đó Mặt trận dân chủ chống độc tài ủng hộ Chính phủ đang biểu tình tại khu vực Toà thị chính Bangkok tuyên bố vẫn tiếp tục biểu tình.

 

Trong một diễn biến liên quan, sân bay Suvarnabhumi đã mở cửa trở lại phục vụ các chuyến bay vận tải hàng hoá. Phó Giám đốc sân bay Suvarnabhumi bà Suvani Samronwattana cho biết: Chuyến bay vận tải hàng hoá đầu tiên đã hạ cánh xuống sân bay tối 2/12,  tiếp đó là chuyến bay của Hongkong Airlines và Singapore Airlines đã đến Thái Lan trong đêm 2/12 cùng với 8 hãng hàng không khác. Cũng trong đêm 2/12 những người biểu tình của PAD đã rút khỏi khu vực từ tầng 1 đến tầng 3 toà nhà của sân bay.