Tổng thống Mỹ G. Bu-sơ bất ngờ tới I-rắc và Áp-ga-ni-xtan

10:22, 15/12/2008

Theo hãng AP đưa tin ngày 15-12, Hiệp định An ninh Mỹ - I-rắc đã được Tổng thống Mỹ Gioóc-giơ Bu-sơ và Thủ tướng I-rắc An Ma-li-ki  đặt bút ký tại Bát-đa trong chuyến thăm I-rắc, có lẽ là cuối cùng của ông trên cương vị đứng đầu Nhà Trắng.

Lễ ký chỉ mang tính thủ tục vì trước đó, hiệp định đã được Ngoại trưởng I-rắc và Đại sứ Mỹ tại I-rắc ký, được Hội đồng Tổng thống và đặc biệt là được Quốc hội I-rắc thông qua. Buổi lễ diễn ra tại văn phòng riêng của Thủ tướng Ma-li-ki thuộc "Vùng Xanh", nơi được bảo vệ nghiêm ngặt ở trung tâm thủ đô Bát-đa. Trong bài phát biểu sau lễ ký, ông Bu-sơ vẫn biện hộ rằng việc Mỹ triển khai quân tại I-rắc là cần thiết và lạc quan cho rằng mặc dù cuộc chiến tại đất nước này vẫn chưa kết thúc nhưng "đang trên đường đi đến thắng lợi". Tuy nhiên, ông Bu-sơ thừa nhận nhiệm vụ của quân đội Mỹ tại I-rắc vẫn còn rất nhiều khó khăn.

 

Rời I-rắc sau chuyến thăm không báo trước, Tổng thống Mỹ Gioóc-giơ Bu-sơ đã đáp chuyến bay bí mật đến Áp-ga-ni-xtan, một "điểm nóng" khác trong chính sách quân sự của Mỹ. Trong cuộc gặp với Tổng thống Áp-ga-ni-xtan Ha-mít Ca-dai ngày 15-12, ông Bu-sơ tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với Áp-ga-ni-xtan cho dù tại Nhà Trắng đang diễn ra quá trình chuyển giao quyền lực.