Tổng thống Nga muốn các quan hệ đáng tin cậy hơn với Obama

14:13, 24/12/2008

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hôm 24/12, tuyên bố ông mong đợi thiết lập các mối quan hệ "hiệu quả hơn và đáng tin cậy hơn" với chính quyền Mỹ dưới triều đại Barack Obama.

"Tôi muốn có các mối quan hệ giống đối tác, không phải bất kỳ điều gì khác", Tổng thống Medvedev nói trong một bài trả lời phỏng vấn với các kênh truyền hình Nga được phát sóng dịp Giáng Sinh. Đây dường như là một nỗ lực làm ấm lên mối quan hệ băng giá giữa MoscowWashington.

 

Theo ông Medvedev, hai nước đã cố gắng cải thiện quan hệ nhưng "một vài cơ hội nhằm phát triển quan hệ bình thường với Mỹ đã bị bỏ lỡ, và chúng tôi nghĩ không phải lỗi của chúng tôi".

 

Ông chủ Điện Kremlin cho biết, ông nhất trí những nhận xét của Tổng thống mới đắc cử Obama rằng Nga sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của Mỹ, bất kể một thực tế là mối quan hệ song phưong đã trở nên xấu đi trong năm 2008.

 

Nổi cộm trong hàng loạt những bất đồng giữa hai bên là kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Trung Âu, sự mở rộng của liên minh NATO do Mỹ đứng đầu và cuộc chiến kéo dài 5 ngày của Nga ở Grudia, quốc gia đang tìm kiếm tư cách thành viên trong NATO cùng với Ukraine.

 

Nói về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Tổng thống Medvedev yêu cầu người Nga bình tĩnh, cam kết nước này sẽ không phải trải qua tình trạng khổ sở như trong cuộc khủng hoảng tài chính trước đó.