TQ đưa ra danh sách 23 trang web bán dược phẩm giả.

09:32, 08/12/2008

Cơ quan an toàn dược phẩm Trung Quốc đã đưa vào danh sách đen 23 trang web bị phát hiện bán dược phẩm giả hay quảng cáo trái phép, phóng đại công dụng sản phẩm.

Hôm 8/12, các trang web này, một số trong đó do những trường đại học hay tổ chức nghiên cứu danh tiếng đỡ đầu, đều được nhận dạng trên website của Cơ quan Quản lý Dược Thực phẩm Trung Quốc (SFDA).

 

Theo SFDA, các loại dược phẩm “khó hiểu” được rao bán trên hàng chục trang web trên gồm nhiều loại từ chữa chàm cơ thể, tới những bệnh ngoài da, tiểu đường thậm chí cả u bướu.

 

Một trang web còn xưng là do Trung tâm phục hồi chức năng những bệnh về xương thuộc Đại học Y khoa Trung Quốc đỡ đầu. Trường Đại học Y Trung Quốc đã đổi thành Trung tâm Khoa học sức khoẻ Đại học Bắc Kinh (PUHSC). PUHSC khẳng định rằng, không hề có một trung tâm phục hồi chức năng những bệnh về xương.

 

Nghiêm Giang Anh, phát ngôn viên của SFDA cho hay, cơ quan này đã thông báo các trang web trong danh sách đen cho Bộ Công nghệ thông tin và Công nghiệp để điều tra kỹ hơn.

 

Những trang web này sẽ phải đóng cửa nếu các hành động phạm pháp được xác nhận. SFDA cũng sẽ làm việc với cơ quan công an cũng như nhà cung cấp dịch vụ cổng internet để điều tra từng trường hợp cụ thể.

 

Theo luật Hình sự Trung Quốc, sản xuất hoặc bán các sản phẩm dược phẩm giả mạo có thể đối mặt với án tử hình nếu dược phẩm gây ra tử vong hay tổn thương nghiêm trọng cho người sử dụng.

 

Nghiêm thừa nhận rằng, rất khó khăn để ngăn chặn hoàn toàn các trang web trái phép. “Thông thường, chúng tôi phát hiện ra web trái phép, nhưng chỉ thời gian ngắn sau khi ngừng hoạt động, các trang web này lại xuất hiện ở một địa chỉ khác”, Nghiêm nói.

 

SFDA khuyến cáo người dùng kiểm tra kỹ danh sách đã nêu trước khi định mua dược phẩm bằng hình thức trực tuyến.