Trung Quốc chi 19 tỷ USD giúp nhà đầu tư Đài Loan

11:12, 21/12/2008

Trung Quốc, hôm 21/12, thông báo sẽ trợ giúp các nhà đầu tư Đài Loan ở đại lục 19 tỷ USD trong vòng 3 năm, diễn biến mới nhất trong quan hệ hai bờ eo biển. 

Quan hệ hai bên đã ấm lên sau khi Mã Anh Cửu lên cầm quyền ở Đài Loan vào tháng 5 vừa qua.

 

Hôm 15/12, lần đầu tiên trong vòng 60 năm, hai bên đã mở các chuyến bay chở khách trực tiếp hàng ngày, các tuyến đường thủy mới và dịch vụ bưu điện qua lại giữa hai bờ eo biển.

 

Hấp dẫn bởi ngôn ngữ và văn hóa chung, cộng với giá nhân công rẻ, các nhà đầu tư Đài Loan đã rót hàng tỷ đôla vào Trung Quốc trong 3 thập niên qua sau khi quan hệ hai bên bớt căng thẳng.

 

Tuy nhiên, nhiều công ty Đài Loan ở Trung Quốc cũng chịu tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vì họ phụ thuộc vào các khách hàng ở châu Âu và Mỹ.

 

Ông Vương Nghị, Giám đốc Văn phòng các quan hệ Đài Loan của Trung Quốc, phát biểu tại một cuộc họp với các chính trị gia Đài Loan ở Thượng Hải rằng ba ngân hàng Trung Quốc sẽ hỗ trợ cho các nhà đầu tư Đài Loan 130 tỷ Nhân dân tệ (xấp xỉ 19 tỷ USD).

 

"Người dân ở hai bên thuộc một gia đình. Chúng tôi cảm thấy nỗi đau giống như ở Đài Loan vào thời điểm kinh tế khó khăn như thế này", ông Vương nhấn mạnh.

 

Theo ông, Ngân hàng Công Thương Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc mỗi đơn vị sẽ cung cấp 50 tỷ Nhân dân tệ. 30 tỷ còn lại sẽ do Ngân hàng Phát triển Trung Quốc đảm nhiệm.

 

Các biện pháp khác

 

Trung Quốc sẽ chi 2 tỷ USD mua màn hình phẳng từ các công ty Đài Loan. Bắc Kinh cũng sẽ hậu thuẫn các công ty nước mình đầu tư vào hòn đảo này.

 

"Đại lục sẽ tiếp tục tìm kiếm các cách thức nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bờ eo biển và áp dụng các biện pháp cùng đối phó với khủng hoảng kinh tế toàn cầu", ông Vương nói.

 

Tăng Vĩnh Quyền, phó Chủ tịch đảng Quốc dân cầm quyền ở Đài Loan, phát biểu trước các phóng viên ở Thượng Hải rằng, ông hoan nghênh các động thái của đại lục.

 

"Vào thời điểm khủng hoảng kinh tế toàn cầu này, và khi cả hai vùng kinh tế đang đối mặt với sự suy giảm, tôi cảm thấy đây là những biện pháp rất mạnh mẽ", ông Tăng nói.