Trung Quốc điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu

08:47, 30/12/2008

Bộ Tài chính Trung Quốc mới đây cho biết kể từ ngày 1/1/2008, chính phủ Trung Quốc sẽ điều chính mức thuế đối với một số mặt hàng xuất nhập khẩu nhằm bảo đảm cân bằng thương mại và bảo tồn nguồn tài nguyên.

Theo quyết định này, Trung Quốc sẽ bỏ đánh thuế nhập khẩu đối với nhôm, đồng tinh luyện và than, đồng thời tăng thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm thép và than cốc.

Hiện tại, mức thuế nhập khẩu của Trung Quốc đối với nhôm là 3% và đồng tinh luyện là 2%. Mức thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm than đá là từ 3% tới 6%.

Chính phủ Trung Quốc cũng hạ mức thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu diesel và xăng máy bay từ 2% xuống 1%. Trước đó, từ ngày 1/11/2006, mức thuế nhập khẩu đối các mặt hàng trên đã giảm từ 6% xuống 2%.

Mức thuế nhập khẩu 3% đối với than anthracite và than cốc cũng sẽ được bãi bỏ từ ngày 1/1/2008. Tuy nhiên, mức thuế xuất khẩu đối với các loại bán thành phẩm về thép sẽ tăng lên 25%; thép không rỉ, thép ống và các sản phẩm thép khác sẽ tăng lên mức 15%. Thuế xuất khẩu đối với dầu thô vẫn giữ nguyên ở mức 5%.

Các nhà phân tích kinh tế cho rằng biện pháp điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu sẽ không tác động lớn tới tốc độ tăng thặng dư thương mại của Trung Quốc.