Trung Quốc tổng kết 30 năm cải cách mở cửa

14:22, 17/12/2008

  Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, hôm nay  18/12, tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách cải cách và mở cửa vốn đã đưa nước này từ nghèo đói trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới sau 30 năm thực hiện. 

Ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, những thay đổi lớn trong 30 năm qua đã chứng minh phương hướng, đường lối cải cách và mở cửa là "hoàn toàn đúng đắn".

 

Căn cứ vào tình hình thế giới hiện nay, đặc biệt là sự leo thang và lan rộng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Trung Quốc phải tiếp tục kiên định tập trung vào phát triển kinh tế, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh.

 

"Đứng yên và giật lùi sẽ chỉ dẫn đến đường cùng", Chủ tịch Trung Quốc phát biểu trước 6.000 người, trong đó có các quan chức Trung Quốc cấp cao.

 

Cuộc mit-tinh, bắt đầu ở Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh lúc 10h sáng, được tổ chức để kỷ niệm 30 năm ngày tổ chức phiên họp toàn thể thứ 3 của Ủy ban Trung ương Đảng khóa 11, phiên họp nhất trí thực hiện cải cách và mở cửa năm 1978.

 

Tham dự cuộc mit-tinh có các nhà lãnh đạo Trung Quốc gồm ông Giang Trạch Dân, Ngô Bang Quốc, Ôn Gia Bảo, Giả Khánh Lâm, Lý Trường Xuân, Tập Cận Bình, Lý Khả Cường, Hà Quốc Cường và Chu Vĩnh Khang.

 

Cải cách kinh tế ở Trung Quốc bắt đầu 30 năm trước, sau cuộc Cách mạng Văn hóa 10 năm (1966-1976).

 

Quyết định mở cửa một đất nước u ám và cải tổ nền kinh tế suy sụp một thời đã được đưa ra tại Phiên họp toàn thể thứ 3 của Ủy ban Trung ương Đảng khóa 11 vào ngày 18/12/1978. Kiến trúc sư trưởng của kế hoạch này là Đặng Tiểu Bình và các đồng chí của ông.

 

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết, phiên họp cách nay 30 năm đã mở ra một giai đoạn lịch sử mới về cải cách và mở cửa, đánh đấu một bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc kể từ khi một nước Trung Quốc Mới được thành lập năm 1949.

 

Cũng theo nhà lãnh đạo này, mục đích của phiên họp kỷ niệm 30 năm hôm nay là để nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và những thành tựu to lớn của công cuộc cải cách, tích lũy kinh nghiệm và tiếp tục phát triển đất nước trên con đường chủ nghĩa xã hội mang những đặc điểm riêng của Trung Quốc. 

 

Trung Quốc đã duy trì tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm 9,8% trong 3 thập niên qua, gấp 3 lần so với tỷ lệ trung bình của thế giới.

 

Tổng sản phẩm quốc nội tăng từ khoảng 360 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 52 tỷ USD theo tỷ giá hiện nay) hồi năm 1978 lên 24,95 nghìn tỷ Nhân dân tệ năm 2007, biến Trung Quốc thành nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới.

 

Ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, 30 năm là một khoảng thời gian mà sức mạnh dân tộc của Trung Quốc tăng lên một mức rất lớn và nhân dân nước này đã nhận được những lợi ích rõ ràng hơn bao giờ hết.

 

"Cải cách và mở cửa là động cơ cốt lõi của tất cả những thành tựu và tiến bộ mà chúng ta đã đạt được", Chủ tịch Trung Quốc khẳng định.

 

Tuy nhiên, ông cảnh báo Đảng Cộng sản Trung Quốc và người dân nước này không được bằng lòng với những thành tựu đó và thôi tiến lên phía trước.

 

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói rằng Trung Quốc còn đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có một nền tảng nông nghiệp yếu kém và những vùng nông thôn ít phát triển. Khả năng cách tân của nước này cũng vẫn còn yếu.

 

"Chúng ta phải kiên định với đường lối cải cách và mở cửa đúng đắn để xây dựng một hệ thống mạnh mẽ, hiệu quả cao, mở cửa hơn nữa, và có một môi trường thuận lợi cho phát triển khoa học", trích lời Chủ tịch Trung Quốc.

 

Ông Hồ Cẩm Đào cũng nói rằng cải cách hệ thống chính trị cần bắt kịp với cải cách kinh tế.