Xuất khẩu của Nhật Bản giảm kỷ lục

15:53, 21/12/2008

Nhật Bản vừa thông báo mức thâm hụt thương mại kỷ lục, lên đến 2,5 tỉ USD trong tháng 11 vừa qua khi xuất khẩu hàng hóa của nước này giảm ở mức lớn nhất từ trước đến nay.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính Nhật Bản, xuất khẩu hàng hóa đã giảm 26,7% so với năm trước. Đồng yên mạnh mà sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu được xem là nguyên nhân khiến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa Nhật Bản giảm sút nghiêm trọng.

 

Xuất khẩu hàng hóa nhìn chung suy giảm ở khắp các thị trường, song bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trường Mỹ với việc giảm 33,8%, mức kỷ lục từ trước tới nay. Trong khi đó, tỉ lệ hàng hóa xuất sang Liên minh châu Âu (EU) giảm 30,8%, Trung Quốc là 24,5%, mức lớn nhất kể từ năm 1995. Xuất khẩu sang châu Á giảm 26,7%.

 

Bên cạnh đó, nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Nhật Bản cũng giảm 14,4%, chủ yếu do giá dầu giảm mạnh. Từ trước tới nay, Nhật Bản thường có thặng dư thương mại lớn do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa do nước này sản xuất rất cao.

 

Hiện những nhà sản xuất xe hơi lớn của nước này như Honda và Toyota đã cắt giảm sản lượng và dự báo lợi nhuận trong một nỗ lực nhằm đối phó với việc suy giảm nhu cầu tiêu thụ. Báo chí Nhật Bản đưa tin Toyota có thể sẽ thông báo mức thiệt hại đầu tiên trong vòng 71 năm qua.

 

Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ đã lần đầu tiên rơi vào khủng hoảng trong 7 năm qua. Chính phủ nước này cũng dự báo kinh tế sẽ không tăng trưởng trong năm sau, kết thúc năm tài khóa vào tháng 3/2010.