702 người Pa-le-xtin thiệt mạng, 3.100 người bị thương

08:21, 08/01/2009

I-xra-en đang đứng trước nguy cơ phải chiến đấu đồng thời trên hai trận tuyến khi phong trào Hồi giáo Ha-mát đang kiểm soát Dải Ga-da liên tục pháo kích sang miền Nam I-xra-en nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của nước này và miền Bắc cũng phải hứng chịu những quả rốc-két từ Li-băng bắn sang làm 5 người bị thương.

Vụ tấn công trên xảy ra một ngày sau khi thủ lĩnh phong trào Héc-bô-la ở Li-băng, ông Ha-xan Na-xra-la, cảnh báo ''để ngỏ mọi khả năng'' chống I-xra-en "để chia lửa với những người anh em Ha-mát ở Ga-da".

 

Ở Dải Ga-da, sau khi được nội các an ninh "bật đèn xanh", rạng sáng 8-1, quân đội I-xra-en đã đẩy mạnh tấn công vào khu vực phía Nam. Hàng chục xe tăng được máy bay trực thăng yểm trợ đã tiến vào Ga-da từ cửa khẩu Ki-xu-phim và tới thành phố Khan Y-u-nít. Trong khi đó, máy bay chiến đấu của I-xra-en ném bom khu vực Ra-pha giáp biên giới với Ai Cập, nơi I-xra-en cho rằng có 300 đường hầm nối Ga-da với Ai Cập được sử dụng để vận chuyển vũ khí vào Ga-da.

 

Các quan chức y tế ở Ga-da cho biết, đến nay, ít nhất 702 người Pa-le-xtin đã thiệt mạng, hơn 3.100 người khác bị thương kể từ khi I-xra-en mở chiến dịch tấn công ngày 27-12.

 

HĐBA LHQ chưa đạt được sự thống nhất

 

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong phiên họp kín cùng ngày để thảo luận về chiến sự gia tăng ở Dải Ga-da không đạt được nhất trí về cách thức chấm dứt cuộc xung đột này.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên họp với tư cách Chủ tịch HĐBA trong tháng này, Đại sứ Pháp tại LHQ Giôn Mô-ri-xơ Ri-pê cho biết, trong các cuộc thảo luận kín, các thành viên HĐBA đều bày tỏ quan ngại thực sự về tình hình Dải Ga-da, nhưng không đạt được nhất trí về hai văn bản trên và sẽ tiếp tục thảo luận để đi đến một quan điểm thống nhất.

 

Bộ trưởng Quốc phòng I-xra-en Ba-rắc đã quyết định cử một phái viên tới Cai-rô ngày 8-1 để nắm các chi tiết cụ thể trong sáng kiến ngừng bắn của Ai Cập. Thủ tướng I-xra-en Ê-hút Ôn-mớt nói, ông hi vọng các cuộc đàm phán "sẽ dẫn đến các điều kiện" cho phép chấm dứt cuộc tấn công của I-xra-en.