Ai Cập, Pháp đề xuất kế hoạch chấm dứt xung đột Gaza

08:27, 06/01/2009

Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner cho biết, Tổng thống nước này và người đồng nhiệm Ai Cập vừa đưa ra một kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang leo thang ở Gaza.

Phát biểu tại một hội nghị cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Kouchner nói rằng bản kế hoạch sẽ cùng đưa các bên, trong đó có Chính quyền Palestine, tới "các biện pháp" chấm dứt xung đột, bao gồm nhiều vấn đề then chốt là bảo vệ các đường biên giới Gaza và tái khơi thông tất cả các cửa khẩu.

 

Theo Ngoại trưởng Kouchner, Tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập và nhà lãnh đạo Nicolas Sarkozy của Pháp đã thông báo kế hoạch trên tại một cuộc họp báo.

 

"Chúng tôi đang chờ đợi phản ứng từ phía Israel và chúng tôi nuôi hy vọng rằng đây là một bản kế hoạch tích cực", trích lời ông Kouchner.

 

Khi được hỏi về một đề xuất ngưng bắn có thể, phát ngôn viên Mark Regev của Thủ tướng Israel Ehud Olmert nói: "Chúng tôi không bình luận về vấn đề đó trong thời điểm hiện tại".

 

Kế hoạch Mubarak-Sarkozy đã ngay lập tức được Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tán thành.

 

"Tôi nhấn mạnh sự ủng hộ của tôi cho bản kế hoạch của Tổng thống Mubarak và Tổng thống Sarkozy", trích lời ông Abbas.

 

Ông Abbas hiện đã tới New York để dự hội nghị của Hội đồng Bảo an với hy vọng sẽ đạt được một nghị quyết ràng buộc về pháp luật cho một thỏa thuận ngưng bắn tức thời.  Tham dự hội nghị còn có Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và các nhà lãnh đạo đến từ châu Âu và thế giới Ảrập.

 

Trong một diễn biến mới đây, Israel đã đề nghị mở một hành lang nhân đạo vào Gaza. Theo văn phòng của Thủ tướng Olmert, quân đội Israel sẽ mở cửa "một số khu vực trong những khoảng thời gian nhất định, khi đó dân chúng Gaza có thể nhận được viện trợ".  

 

Văn phòng này tuyên bố mục đích của quyết định trên là "ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo".