Bài phát biểu cuối cùng của tổng thống Bush trước khi rời Nhà Trắng

09:42, 16/01/2009

Tổng thống Mỹ George W Bush đã bảo vệ những gì ông đã làm trong hai nhiệm kỳ Tổng thống đầy sóng gió khi có bài phát biểu trên truyền hình cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng vào tối  15/1.

Về vụ khủng bố 11/9, ông Bush tuyên bố nước Mỹ sẽ "không bao giờ mệt mỏi, không bao giờ nao núng và cũng không bao giờ thất bại".

 

"Buổi sáng hôm đó, những kẻ khủng bố đã cướp đi mạng sống của gần 3000 người trong vụ tấn công tồi tệ nhất nhằm vào người Mỹ kể từ sau sự kiện Trân châu cảng. Tôi vẫn nhớ đã đứng tại đống đổ nát của Trung tâm Thương mại Thế giới 3 ngày sau đó, xung quanh đầy các nhân viên cứu hộ, những người đã miệt mài cứu người không kể ngày đêm. Tôi cũng vấn nhớ đã nói chuyện với những con người dũng cảm đã vượt qua các dãy hành lang đầy khói ở Lầu Năm góc và với những người chồng, người vợ, những người mà người thân yêu của họ đã trở thành anh hùng trên chuyến bay 93", ông Bush nói.

 

Rời nhiệm sở với tỉ lệ không ủng hộ cao nhất kể từ sau Tổng thống Richard Nixon, ông Bush cho biết: "Các bạn có thể không đồng tình với một số quyết định cứng rắn tôi đã đưa ra, nhưng tôi hy vọng các bạn sẽ đồng ý rằng tôi phải bẳt buộc đưa ra những quyết định đó".

 

Kết thúc 2 nhiệm kỳ 8 năm được đánh dấu bởi khủng bố, hai cuộc chiến tranh và suy thoái kinh tế, bài phát biểu dài 13 phút tối qua là cơ hội cuối cùng của Tổng thống Bush để bảo vệ những gì ông đã làm khi tại vị trước khi rời Nhà Trắng vào thứ ba tới. Bài phát biểu được thực hiện tại East Room tại Nhà Trắng khi ông chỉ còn 112 giờ ở vị trí Tổng thống nước Mỹ.

 

Lần xuất hiện trước công chúng sắp tới của ông Bush là tại lễ nhậm chức của Tổng thống mới đắc cử Barack Obama. Với dảng vẻ đầy tự tin, ông Bush miêu tả lễ nhậm chức của ông Obama, Tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ là "thời khắc của hy vọng và niềm tự hào" đối với nước Mỹ.

 

"Đứng trên những bậc thang của đồi Capitol sẽ là một người đàn ông mà lịch sử đã phản ánh niềm hy vọng của đất nước chúng ta", ông Bush cho hay.

 

Cho đến những giờ phút cuối cùng, vị Tổng thống thứ 43 của Mỹ vẫn khẳng định sự thành công của chính sách đối ngoại tại Iraq và Afghanistan, đồng thời cho hay chính phủ của ông đã củng cố được hệ thống các trường công lập, tạo thêm lợi ích y tế và trợ cấp nhiều hơn cho các cựu chiến binh. Về việc Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong thế kỷ qua, ông Bush cho biết Nhà Trắng đã thực hiện "những biện pháp quyết định" để bảo vệ nền kinh tế.

 

Về vấn đề an ninh quốc gia, ông Bush đề cao những nỗ lực của chính phủ trong việc trang bị những công cụ mới để giám sát các phần tử khủng bố, đóng băng hệ thống tài chính và phá tan những âm mưu tấn công của chúng. Tuy nhiên ông Bush cũng thừa nhận đã thực hiện một số chính sách gây tranh cãi, trong đó có chương trình giám sát khủng bố và dùng biện pháp mạnh khi thẩm vấn những nghi phạm khủng bố.

 

Cuối bài phát biểu, Tổng thống Bush nhấn mạnh đã có "những ngày tốt đẹp và những ngày khó khăn" trong 2 nhiệm kỳ lãnh đạo của ông. Về điều này, cho dù những người chỉ trích ông cũng phải đồng tình.

 

"Giống như tất cả những người tiền nhiệm, tôi đã trải qua thất bại. Có những điều tôi sẽ làm theo cách khác nếu có được cơ hội. Nhưng tôi luôn luôn hành động vì lợi ích cao nhất của quốc gia. Tôi đã làm theo đúng lương tâm và theo những gì mình cho là đúng", ông Bush khẳng định.

 

 Tổng thống Mỹ cũng cho biết: "Tôi cảm ơn người dân Mỹ vì sự tin tưởng họ đã giành cho tôi".

 

 "Có những cuộc tranh cãi về tính hợp pháp của nhiều quyết định song lại có rất ít ý kiến về kết quả đạt được. Nước Mỹ đã qua 7 năm mà không có một vụ tấn công khủng bố nào trên lãnh thổ của chúng ta", ông Bush cho hay.

 

 Ông Bush đã chiến thắng trong cuộc bầu cử gay gắt năm 2000 và trở thành lãnh đạo một quốc gia chia rẽ trong ngày 20/1/2001 đầy mưa gió. Tỉ lệ ủng hộ ông đã từ mức rất cao, 90% sau vụ khủng bố 11/9 tụt xuống 34% theo thăm dò mới nhất của Gallup Poll.